Dạy bé tìm hiểu ý nghĩa nhân văn của ngày Halloween

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Dạy bé tìm hiểu ý nghĩa nhân văn của ngày Halloween

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Halloween là lễ hội truyền thống của các nước phương Tây được tổ chức vào đêm 31/10 hàng năm. Ở Việt Nam, lễ hội Halloween được du nhập trong những năm gần đây và dần trở nên phổ biến.

Vào ngày Halloween, cả người lớn và trẻ nhỏ sẽ hóa trang các hình ảnh ma quái hoặc những nhân vật mà mình yêu thích. Bên cạnh đó còn có rất nhiều hoạt động thú vị, bí ẩn như khắc bí ngô, trick or treat, lấy táo...

Trong không khí lễ hội Halloween đang đến gần, ba mẹ hãy cùng bé khám phá truyền thuyết và ý nghĩa ngày Halloween ngay sau đây.

Truyền thuyết ngày Halloween

Theo truyền thuyết của nước Ireland, ngày xưa có một chàng trai tên Jack vốn tính tham lam, bủn xỉn, keo kiệt. Anh không chơi với ai vì sợ họ dòm ngó tiền bạc, của cải của mình. Dân làng cũng không ai muốn chơi với Jack cả.

Jack có một người bạn hay chơi cùng là một con quỷ trông coi địa ngục. Một ngày nọ, con quỷ đi quấy nhiễu, phá phách dân làng thì bị pháp sư bắt giữ. Jack đã phát hiện và tìm cách giải thoát cho quỷ. Để đền ơn cứu mạng, quỷ hứa sẽ không bắt linh hồn của Jack xuống Địa Ngục.

Khi Jack chết, linh hồn xấu xa của Jack không được lên Thiên Đàng. Địa Ngục cũng không cho vào vì lời hứa của quỷ năm xưa. Vì vậy Jack đành lang thang trở lại trần gian lạnh lẽo.

Quỷ thấy tội nghiệp nên lấy một ít than hồng ở Địa Ngục đựng trong một quả bí ngô đã khoét ruột đưa cho Jack. Để duy trì lửa cháy, Jack khoét vài cái lỗ trên quả bí ngô. Ánh lửa này đã sưởi ấm và soi sáng cho Jack trong suốt hành trình lang thang vất vưởng trên thế gian.

Từ đó người Ireland đã lưu truyền truyền thuyết này. Chàng trai Jack Hà Tiện được gọi là Jack of the Lantern hay Jack Lồng Đèn và cuối cùng là Jack-O’Lantern.

Cứ đến ngày Halloween, người Ireland sẽ khoét ruột củ cải tròn hay khoai tây thành hình khuôn mặt ma quái để xua đuổi linh hồn xấu xa như Jack. Lễ hội này khi du nhập vào Mỹ, người ta bắt đầu dùng quả bí ngô cho đến ngày nay.

Ngày Halloween có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa giáo dục của ngày Halloween

Từ truyền thuyết ngày Halloween kể trên, ba mẹ có thể giúp bé hiểu về ý nghĩa ngày Halloween như sau:

- Không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt.

- Con người khi sống phải có bạn bè, hàng xóm, láng giềng.

- Phải biết yêu thương, giúp đỡ những người khó khăn.

- Cuộc sống là một vòng tuần hoàn, luôn có sự cho đi và nhận lại.

- Không nên chơi đùa với ma quỷ. Theo nghĩa bóng, ma quỷ là những điều xấu xa, lừa lọc, hại người, khiến người khác sợ hãi...

- Truyền thuyết ngày Halloween cũng ghi nhận về sự đền ơn, giữ lời hứa của quỷ với Jack Hà Tiện. Mặc dù việc giữ lời hứa này đã khiến cho Jack rời vào hoàn cảnh cô hồn vất vưởng chốn dân gian.

Ý nghĩa nhân văn của ngày Halloween

Ngoài ý nghĩa giáo dục, truyền thuyết ngày Halloween còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bởi sau những sai lầm khi còn sống, Jack trở thành một linh hồn không có chốn dung thân, vất vưởng trên chốn dân gian.

Và lễ hội ma quỷ Halloween đã dành cho Jack trọn vẹn một ngày để trở về. Trong ngày này, Jack có thể vui chơi thoải mái cùng những người sống đã hóa trang trong các hình hài ma quái, quỷ dị. Nhờ đó mà linh hồn của Jack cũng có chỗ trà trộn, xua đuổi sự cô đơn.

Ý nghĩa của các biểu tượng ngày Halloween

Màu sắc lễ hội Halloween

Màu sắc truyền thống của lễ hội Halloween là cam và đen, biểu tượng cho mùa thu và mùa thu hoạch. Cụ thể, màu cam tượng trưng cho mùa màng, lá đổi màu, còn màu đen tượng trưng cho sự ra đi của mùa hè và chuyển mùa.

Hóa trang và đi xin kẹo

Đây là phong tục truyền thống của các nước phương Tây. Vào ngày này, mọi người hóa trang thành ma quỷ hay các nhân vật mình yêu thích. Trẻ em sẽ đến gõ cửa từng nhà để xin kẹo, nếu không chúng sẽ bày những trò phá phách, quậy phá.

Phù thủy

Ban đầu, hình ảnh phù thủy biểu tượng cho sự thông thái, thay đổi và sang mùa. Nhưng dần về sau, phù thủy được xem là những bà già điên rồ, độc ác.

Đèn lồng Jack-O'-Lanterns

Theo quan niệm của người Celt, đèn lồng bí ngô sẽ soi sáng các linh hồn lạc lối tìm đường về. Người ta sử dụng quả bí ngô để khắc hình khuôn mặt với phong cách ma quái hay lém lỉnh, ngộ nghĩnh.

Cây chổi của phù thủy

Từ ngàn xưa, phù thủy được quan niệm là những người già, nghèo khổ, phải có sự hỗ trợ của gậy chống. Về sau, cây gậy được thay bằng chổi và trở thành món đồ trang trí quen thuộc trong lễ hội Halloween.

Dơi

Theo truyền thuyết, nếu một con dơi bay vào nhà trong lễ hội Halloween, thì đó là dấu hiệu của ma ám.

Nhện

Nhiều người cho rằng, nhện cũng liên quan đến phù thủy. Và khi một con nhện rơi vào ngọn nến đang cháy thì gần đó có phù thủy.

Trên đây là những ý nghĩa ngày Halloween. Hi vọng sẽ giúp ba mẹ và bé hiểu hơn về ngày lễ hội Halloween độc đáo. Để xem thêm nhiều bài viết thú vị khác, mới bạn theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom.