Dạy bé hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Nguyên đán

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Dạy bé hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Nguyên đán

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tết Nguyên đán là dịp lễ lớn nhất trong năm của người Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Tết Nguyên đán. Trong bài viết này, Mykingdom sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp ba mẹ và bé hiểu hơn về ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Tết Nguyên đán là gì?

Tết Nguyên đán là lễ hội lớn nhất trong năm của nước ta. Đây chính là thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của đất trời và vạn vật cây cỏ. Tết Nguyên đán còn là dịp để mọi người sum họp, quây quần, trao cho nhau những lời chúc an lành, may mắn. Vì vậy Tết Nguyên đán không chỉ mang giá trị tâm linh cao cả mà còn thể hiện sự gắn kết tình cảm sâu sắc trong cộng đồng, gia tộc và gia đình.

Các tên gọi khác của Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán còn có các tên gọi khác là Tết âm lịch, Tết ta, Tết cổ truyền hay Tết Việt Nam.

"Tết" là cách đọc âm Hán - Việt của chữ "tiết" (thời tiết), "Nguyên" trong chữ Hán mang ý nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai, còn "đán" có nghĩa là buổi sáng sớm. Vì vậy nếu đọc đúng phiên âm thì Tết Nguyên đán phải là "Tiết Nguyên đán".

Cách tính thời gian của Tết Nguyên đán

Tại Việt Nam, Tết Nguyên đán được tính theo lịch âm, bắt đầu vào ngày đầu tiên của năm mới. Theo đó, Tết Nguyên đán sẽ diễn ra vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 dương lịch, muộn hơn Tết Dương lịch từ 1-2 tháng do quy luật 3 năm nhuận một tháng.

Và thời gian diễn ra Tết Nguyên đán hàng năm kéo dài khoảng 7-8 ngày cuối năm cũ và 7 ngày đầu năm mới. Tương ứng với ngày 23 tháng Chạp đến hết ngày 7 tháng Giêng.

Nguồn gốc của Tết Nguyên đán

Nguồn gốc của Tết Nguyên đán cho đến ngày nay vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng Tết Nguyên đán có nguồn gốc từ Trung Quốc bởi nước ta đã chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Trung Quốc trong suốt hơn 1000 năm đô hộ Bắc thuộc. Nhưng theo lịch sử Việt Nam, Tết Nguyên đán đã có từ thời Vua Hùng qua sự tích "Bánh chưng bánh dày", tức là trước cả khoảng thời gian 1000 năm Bắc thuộc.

Ý nghĩa của Tết Nguyên đán

Đối với mỗi người dân Việt Nam, Tết Nguyên đán mang ý nghĩa vô cùng to lớn về cả mặt tâm linh và tình cảm. Tìm hiểu ngay những ý nghĩa của ngày Tết Nguyên đán sau đây:

Tết Nguyên đán là thời điểm giao thoa giữa trời và đất

Theo cách phiên âm Hán Việt, "Tết" là "tiết" (trong thời tiết), biểu hiện cho sự vận hành và luân chuyển của 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông và sự kết thúc của một năm cũ, khởi đầu cho một năm mới.

Đối với đất nước coi trọng nông nghiệp như Việt Nam thì vấn đề thời tiết càng có ý nghĩa to lớn. Bởi vậy Tết Nguyên đán chính là dịp để người nông dân bày tỏ lòng thành kính đối với các vị thần linh như thần Đất, thần Mưa, thần Sấm, thần Nước, thần Mặt trời... và cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Tết Nguyên đán đánh dấu cho những khởi đầu mới

Tết Nguyên đán bắt đầu từ những ngày đầu tiên của năm mới theo lịch âm nên Tết Nguyên còn được coi là ngày "làm mới". Vì vậy, khi Tết đến xuân về, nhà nhà đều tất bật dọn dẹp, sắm sửa, trang hoàng nhà cửa thật ngăn nắp, gọn gàng, xinh đẹp với ý nghĩa xua đuổi vận xuôi của năm cũ và chào đón một năm mới thật khởi sắc.

Tết Nguyên đán là ngày may mắn và hy vọng

Năm mới còn tượng trưng cho niềm hi vọng và may mắn. Vào mỗi dịp Tết, mọi người thường rủ nhau đi chùa cầu mong những điều may mắn, tốt lành đến với bản thân, gia đình. Đây cũng là thời điểm được nhiều người lựa chọn để khởi đầu những công việc quan trọng trong năm.

Tết Nguyên đán là dịp bày tỏ lòng thành kính ông bà tổ tiên

Vào dịp Tết, mọi người thường chuẩn bị các mâm cỗ thịnh soạn, ngũ quả màu sắc để dâng lên bàn thờ tổ tiên. Phong tục tập quán này không chỉ thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ ông bà tổ tiên mà cầu mong tổ tiên phù hộ, che chở gia đình một năm mới bình an, sức khỏe và may mắn.

Tết Nguyên đán là thời gian để gia đình sum họp, quây quần

Tết còn là cơ hội quý hiếm để mọi người đoàn tụ, sum họp gia đình sau những tháng ngày tha hương. Các thành viên trong gia đình cùng nhau gói bánh chưng bánh tét, đi chợ Tết, dọn dẹp trang hoàng nhà cửa... để cùng chào đón năm mới. Vì vậy, tình cảm gia đình càng được gắn bó khắng khít hơn, tinh thần thoải mái, vui tươi hơn.

Tết Nguyên đán là cơ hội để kết nối bạn bè

Trải qua một năm bận rộn với những lo toan của công việc, cuộc sống, bạn bè tứ phương được tề tựu, sum vầy. Vì vậy, Tết được xem là thời gian để mọi người tri ân và kết tình thân hữu cùng đồng nghiệp, bạn bè. Mọi người thường dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, món quà Tết ý nghĩa để tăng tình cảm và sự gắn kết.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp ba mẹ và bé hiểu hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Nguyên đán. Những ngày Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần, nếu bạn có nhu cầu mua sắm quà tặng Tết, đồ chơi giải trí dịp Tết thì hãy truy cập ngay vào website Mykingdom tại địa chỉ: https://www.mykingdom.com.vn/. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác.