Bật mí những cách giúp trẻ thông minh hơn không phải ba mẹ nào cũng biết

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Bật mí những cách giúp trẻ thông minh hơn không phải ba mẹ nào cũng biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Chỉ số IQ hay trí thông minh của trẻ có liên quan đến sự thành công trong học tập, sự nghiệp và các mối quan hệ xã hội sau này. Bởi những trẻ thông minh thường có các kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, xây dựng mục tiêu, làm việc nhóm, ứng xử... phát triển vượt trội hơn so với những trẻ khác. Vậy làm thế nào để trẻ giúp trẻ phát triển chỉ số IQ này? Bên cạnh việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, có những cách giúp trẻ thông minh hơn đã được nhiều phụ huynh áp dụng thành công. Tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Hạn chế trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử

Các chuyên gia nhi khoa khuyến cáo rằng, trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi không nên xem tivi. Và những trẻ từ 2 tuổi trở lên không nên sử dụng các thiết bị điện tử quá 2 giờ/ ngày. Việc để trẻ thường xuyên "dán mắt" vào tivi, ipad, điện thoại thông minh... sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, thậm chí còn khiến trẻ có nguy cơ chậm nói, thụ động và không đem lại bất cứ kích thích nào cho bộ não.

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên chọn lọc các chương trình giải trí mang tính giáo dục phù hợp với từng độ tuổi và nên xem cùng con thay vì "giao phó" con cho các thiết bị điện tử.

Khuyến khích con tham gia các hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và cuộc sống của con người, nhất là trẻ nhỏ. Vì vậy để hình thành lối sống tích cực, lành mạnh cho trẻ, ba mẹ nên khuyến khíc con tham gia các hoạt động thể chất nhiều hơn.

Ngay từ nhỏ, ba mẹ có thể cho con tiếp cận với các đồ chơi vận động như xe trượt scooter cho bé, xe thăng bằng cho bé, xe tập đi, bập bênh, đồ chơi thú nhún cho bé... hay các món đồ chơi thể thao cho bé như bóng rổ, bóng đá, ném vòng... Đây cũng là cách giúp trẻ thông minh hơn và khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Tăng cường vui chơi cùng con tại nhà

Thêm một cách giúp trẻ thông minh hơn khá đơn giản chính là ba mẹ trò chuyện, chơi cùng con tại nhà. Các hoạt động tương tác này sẽ giúp kích thích trí não và tư duy của trẻ phát triển, cảm xúc gắn kết cũng gia tăng nhiều hơn. Lưu ý quan trọng là ba mẹ cần "toàn tâm toàn ý" khi chơi cùng con để trẻ cảm thấy thích thú đồng thời cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương của ba mẹ dành cho mình.

Cho trẻ chơi các đồ chơi giáo dục

Những món đồ chơi giáo dục cho bé không chỉ là đồ chơi giải trí đơn thuần mà còn được xem là công cụ hữu ích giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng. Một số kỹ năng cần thiết mà đồ chơi giáo dục mang lại cho bé như khả năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, sự khéo léo, tỉ mỉ, tăng chỉ số IQ, phát huy trí tưởng tượng và kỹ năng xã hội...

Thường xuyên đọc sách cho trẻ nghe

Đọc sách cho trẻ nghe cũng là cách giúp trẻ thông minh hơn ba mẹ có thể áp dụng. Trẻ từ 1-1,5 tuổi đã có thể hiểu được một số từ đơn giản. Bắt đầu từ 1,5 tuổi trở lên, trẻ có sự phát triển ngôn ngữ vượt bậc. Vì vậy, không bao giờ là quá sớm để tạo thói quen đọc sách cho bé nghe.

Những câu chuyện nhẹ nhàng, dễ hiểu, mang tính giáo dục cao sẽ giúp bé phát triển nhận thức về thế giới xung quanh, mở rộng vốn từ và hình thành những đức tính tốt. Khi trẻ đến tuổi tập nói, sau khi đọc sách/ truyện cho bé, ba mẹ hãy hỏi những câu hỏi liên quan để trẻ rèn luyện trí nhớ và khả năng diễn đạt.

Cho trẻ nghe nhạc

Âm nhạc không chỉ giúp tinh thần thư giãn, thoải mái mà còn là cách giúp trẻ thông minh hơn, rèn luyện khả năng ghi nhớ, khơi gợi năng khiếu và tạo tiền đề cho sự phát triển ngôn ngữ. Vì vậy ba mẹ hãy cho trẻ nghe nhạc thường xuyên hoặc cho trẻ tiếp xúc với một số nhạc cụ như đàn piano, trống...

Khen ngợi sự nỗ lực của con

Bất cứ sự nỗ lực, cố gắng nào của bé, ba mẹ cũng đều nên khen ngợi. Đó là một phần động lực để trẻ phát huy hơn nữa khả năng của mình. Hơn nữa, điều này cũng giúp bé hình thành tư duy phát triển và rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Tạo cơ hội cho trẻ khám phá thế giới xung quanh

Đưa trẻ ra ngoài chơi hay cho bé đi du lịch sẽ giúp trẻ được hòa nhập với thiên nhiên, khám phá những điều mới mẻ. Đây cũng là cách giúp trẻ thông minh hơn một cách hiệu quả và tự nhiên nhất. Đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để hướng dẫn, chỉ bảo con mọi thứ mà bé quan sát, nghe thấy được để bé có được vốn từ phong phú và ghi nhớ tốt hơn.

Với mong muốn đồng hành cùng các bậc phụ huynh trong hành trình chăm sóc và nuôi dạy con, Mykingdom đã mang đến nhiều sản phẩm đồ dùng, đồ chơi cho bé thiết thực và bổ ích đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, đảm bảo chất lượng cao cấp, an toàn tuyệt đối.

Mỗi sản phẩm tại Mykingdom đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế phù hợp với độ tuổi, từng giai đoạn phát triển của trẻ, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Hiện tại Mykingdom đang triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn với vô vàn đồ chơi trẻ em cực "hot" giúp bố mẹ dễ dàng mua sắm và chọn lựa món đồ chơi phù hợp nhất cho con yêu. Để tiết kiệm thời gian và mua hàng tiện lợi, ba mẹ hãy truy cập vào website chính thức của Mykingdom tại địa chỉ https://www.mykingdom.com.vn/.