7 cách giúp trẻ yêu thích đọc sách mẹ không ngờ tới

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
7 cách giúp trẻ yêu thích đọc sách mẹ không ngờ tới

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Dạy trẻ kỹ năng đọc sách là điều được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bởi đọc sách không chỉ giúp trẻ học thêm nhiều kiến thức bổ ích mà còn mở rộng vốn từ vựng, tăng sự tập trung và phát triển trí tuệ, cảm xúc hiệu quả. Tuy nhiên để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ không hề đơn giản mà cần phải có bí quyết. Dưới đây là những cách giúp trẻ thích đọc sách ba mẹ có thể áp dụng.

1. Tạo sự hứng thú cho trẻ khi tiếp cận với sách

Khi trẻ mới bắt đầu làm quen với sách, ba mẹ nên lựa chọn những cuốn sách có nội dung phù hợp độ tuổi và sở thích của trẻ. Từ chất liệu sách, hình ảnh minh họa đến màu sắc bên trong phải đẹp, sinh động để thu hút sự tò mò của trẻ.

Bên cạnh đó, hãy dạy con đọc sách bằng cách tích cực thảo luận về nội dung cuốn sách đang đọc. Chẳng hạn như đặt những câu hỏi liên quan đến nội dung, hỏi trẻ những điều mà trẻ thích nhất về cuốn sách... Điều này không chỉ giúp ba mẹ nắm bắt được mức độ hiểu biết của trẻ mà còn giữ được sự hứng thú của trẻ với cuốn sách đó.

2. Tạo ra một không gian đọc sách "lý tưởng"

Không gian đọc sách "lý tưởng" là nơi gần kề với tủ sách, có ghế tựa thoải mái và được bài trí thật gọn gàng, bắt mắt. Bên cạnh đó, nơi nay cần phải yên tính để trẻ không bị phân tâm bởi tiếng ồn hay các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại...

3. Chơi với sách như người bạn thân

Đây cũng là một trong những cách giúp trẻ thích đọc sách hiệu quả ba mẹ có thể áp dụng. Hãy để sách ở những nơi thuận tiện nhất để trẻ có thể nhìn thấy và lấy bất khi nào trẻ muốn. Thậm chí ba mẹ cũng có thể chơi các trò chơi bằng sách với trẻ hàng ngày như tìm kiếm các con vật, đồ vật có trong sách, xếp hình từ những cuốn sách...

4. Thường xuyên cho trẻ đi thư viện

Thêm một cách giúp trẻ thích đọc sách là cho trẻ đi thư viện thường xuyên. Việc nhìn thấy những người khác say sưa đọc sách sẽ khơi dậy niềm đam mê sách của trẻ. Bên cạnh đó, trẻ có thể thỏa thích khám phá kho tàng tri thức quý báu từ những quyển sách trong thư viện. Nếu trẻ yêu thích một cuốn sách nào đó, ba mẹ có thể mượn từ thư viện hoặc tìm mua cho trẻ.

5. Ba mẹ là tấm gương đọc sách cho trẻ

Trở thành tấm gương đọc sách cho trẻ là một trong những cách tốt nhất giúp trẻ thích đọc sách. Trẻ sẽ bắt chước ba mẹ tìm tòi, khám phá những điều thú vị trong từng trang sách. Ba mẹ hãy duy trì việc cùng nhau đọc sách mỗi ngày trong một khoảng thời gian nhất định để trẻ hình thành thói quen.

6. Quà tặng là những cuốn sách, truyện mà bé thích

Sách, truyện là ý tưởng quà tặng khá thú vị ba mẹ có thể cân nhắc trong các dịp lễ, sinh nhật. Tùy vào độ tuổi, sở thích của con mà ba mẹ lựa chọn cuốn sách, tập truyện phù hợp nhất. Cách này vừa giúp trẻ thích đọc sách hơn vừa thể hiện tình cảm, sự quan tâm của ba mẹ dành cho trẻ.

7. Không thúc ép trẻ đọc sách

Khi trẻ đã có đủ những kỹ năng cơ bản, trẻ có thể đọc sách một cách rõ ràng, rành mạch. Vì vậy bạn không nên ép buộc trẻ đọc mà chỉ cần khơi dậy niềm yêu thích của trẻ đối với sách. Nếu trẻ bị thúc ép quá nhiều, trẻ dễ mất đi sự hứng thú với sách.

Như vậy bài viết đã chia sẻ đến ba mẹ những cách giúp trẻ thích đọc sách. Hi vọng ba mẹ có thêm gợi ý để khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho trẻ. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!