Tăng cường phát triển vận động thô thông qua các trò chơi

06.06.2023   BTV dieu.tranthi
Tăng cường phát triển vận động thô thông qua các trò chơi

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Vận động thô bao gồm sự vận động những nhóm cơ lớn của cơ thể như cổ, lưng, tay, chân và thân mình. Hoàn thiện các kỹ năng vận động thô giúp trẻ phối hợp vận động và thực hiện: lăn, bò, trườn, xoay cơ thể, chạy, nhảy, đi, đứng, lò cò, đá chân, ném, vung tay, kéo, đẩy, leo trèo, giữ thăng bằng trên một chân. Ba mẹ có thể hỗ trợ con phát triển vận động thô ngay tại nhà bằng các trò chơi dưới đây.

Trò chơi đầu tiên để phát triển vận động thô: ném, bắt, đá

Ba mẹ có thể bắt đầu phát triển vận động thô cho con ngay từ hôm nay với các hoạt động như ném, bắt, đá với một quả bóng. Nên chọn quả có kích thước vừa tay với trẻ để con dễ dàng cầm nắm. Đầu tiên, chọn một khoảng cách vừa đủ và đứng đối diện với trẻ. Sau đó, hướng dẫn con lăn quả bóng tiến và lùi, rồi nhẹ nhàng ném quả bóng về phía ba mẹ. Hoạt động này sẽ diễn ra xuyên suốt giữa ném, bắt, và đá quả bóng. 

Hoạt động này giúp trẻ rất thích thú

Phụ huynh cần khen ngợi khi con bắt được bóng và khích lệ nếu như con có lỡ làm rơi. Khi con dần làm quen với hoạt động này, bạn có thể kích thích sự phát triển vận động thô bằng cách chọn khoảng cách xa hơn và sử dụng quả bóng nhỏ hơn. Dần dần tiến đến các kỹ năng khó hơn là ném bóng qua đầu, sút bóng vào mục tiêu…

Chơi các trò chơi dân gian

Có rất nhiều trò có thể hỗ trợ trẻ phát triển vận động thô như đuổi bắt, trốn tìm, bịt mắt bắt dê… Đứa trẻ nào thích chơi những trò chơi dân gian này bởi không chỉ luật chơi dễ hiểu mà còn giúp con kết nối với bạn bè. Khi con lớn hơn một chút, ba mẹ có thể cho con cùng bạn bè chơi các trò khó hơn như nhảy dây, nhảy bao bố…

Con có thể chơi các trò phát triển vận động thô với bạn bè

Các trò chơi dân gian sẽ giúp con vận động nhiều hơn, giúp con luôn hào hứng và vui vẻ. Thêm vào đó, các trò chơi ở trên yêu cầu trẻ phải hợp tác với đội của mình để giành chiến thắng cuối cùng. Điều này góp phần rèn luyện cả kỹ năng xã hội cho con, con giao tiếp tốt hơn và hòa đồng hơn rất nhiều.

Tham gia các hoạt động thể thao có tính giải trí

Các hoạt động thể thao vừa giúp bé khỏe mạnh hơn, vừa giúp phát triển vận động thô. Trong trường hợp bé nhà bạn chỉ mới tập đi, bạn có thể dắt con đi trên nhiều bề mặt khác nhau như cỏ, sỏi hoặc cát để rèn luyện và cải thiện các kỹ năng giữ thăng bằng của cơ thể. Trẻ cần được luyện tập rất nhiều lần, vậy nên bạn hãy thật kiên nhẫn nhé. Khi con đi vững, thì có thể cho con leo cầu thang dưới sự giúp đỡ của ba mẹ. Leo trèo là một bài tập tuyệt vời để kích thích khả năng phối hợp tay chân của trẻ.

Ba mẹ hãy kiên nhẫn hết mức khi tập đi cùng con nhé

Khi con đã lớn hơn, phụ huynh nên bắt đầu tập thể dục cùng con bằng các động tác đơn giản như đưa tay lên xuống, chạy bước nhỏ, gập thân,… Vào lúc con 5 tuổi, các trò chơi vận động như đá bóng vào khung thành, bắt bóng bằng hai tay, nhảy lò cò hay đạp xe đạp sẽ là loại hình vận động thích hợp với con. Hơn nữa, các hoạt động này còn giúp trẻ phát triển chiều cao.

Nhảy múa và tô màu cũng là hoạt động giúp phát triển vận động thô

Bằng cách bật nhạc lên và cùng bé nhảy múa, lắc lư theo điệu nhạc, trẻ có thể phát triển vận động thô một cách tự nhiên. Ngoài ra, cho bé xem các đoạn ca nhạc thiếu nhi có các tiết tấu vận động theo nhạc cũng là một ý kiến hay. Trẻ sẽ bắt chước các động tác đó, từ đó tăng cường khả năng vận động. Thêm vào đó, bạn có thể tập cho bé đi nhấc cao đầu gối, bài tập này tuy đơn giản nhưng lại giúp cải thiện độ linh hoạt cũng như phát triển cơ bắp vô cùng hiệu quả.

Đối với các bé thích tô màu và vẽ tranh, chỉ cần cho bé một quyển sách và 1 tệp bút chì màu. Bé có thể nằm sấp để tô, qua đó giúp phát triển cơ hông và vai thêm cứng cáp. Hoặc phụ huynh có thể treo giấy lên giá vẽ, đặt lên đầu gối và để bé tập to, sẽ giúp bé tăng khả năng kiểm soát đầu gối và giữ thăng bằng.

Các tư thế khi vẽ tranh cũng giúp tăng cường vận động thô

Sử dụng đồ chơi thú nhún để tăng cường vận động thô

Đồ chơi thú nhún sẽ là biện pháp đơn giản nhất để phát triển vận động thô cho con khi ba mẹ quá bận rộn. Khi chơi thú nhún, bé sẽ học được cách giữ thăng bằng và kiểm soát cơ thể. Đồ chơi thú nhún có màu sắc bắt mắt, có thể thu hút sự chú ý của trẻ và bước đầu giúp con nhận diện các màu sắc.

Đồ chơi thú nhún giúp ba mẹ nhàn tênh bởi bé có thể tự chơi một mình

Ba mẹ lưu ý, khi chọn đồ chơi thú nhún nên chọn loại được làm từ nhựa cao cấp, đủ mềm mại để đảm bảo an toàn cho con khi chơi. Phụ huynh có thể chọn loại được đi kèm ống bơm để dễ dàng xổ hơi ra hoặc bơm lại.

Phát triển trận động thô là tiền đề để trẻ sở hữu những kỹ năng quan trọng như đi thăng bằng, chạy, nhảy, leo trèo,... Vận động thô cũng giúp trẻ biết cách phối hợp linh hoạt giữa sức mạnh cơ bắp và khả năng cân bằng cũng như khả năng điều khiển. Thành thục kỹ năng vận động thô sẽ tạo nền tảng hoàn thiện mạng lưới thần kinh não, từ đó giúp phát triển vận động thô một cách tự nhiên, giúp trẻ phát triển toàn diện.