Gợi ý những trò chơi tại nhà cho bé vui thả ga trong những ngày tránh dịch

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Gợi ý những trò chơi tại nhà cho bé vui thả ga trong những ngày tránh dịch

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp, trẻ nhỏ phải nghỉ Tết sớm hơn dự kiến để đảm bảo an toàn sức khỏe. Không ít phụ huynh đang đau đầu với việc trông trẻ ở nhà suốt 24/24 giờ. Nhất là phải làm gì để con vui chơi bổ ích ngay tại nhà mà không bị "phụ thuộc" vào các thiết bị điện tử? Đừng quá lo lắng, Mykingdom sẽ gợi ý đến ba mẹ những trò chơi tại nhà cho bé giải trí lành mạnh và trau dồi thêm nhiều kỹ năng, kiến thức hữu ích trong mùa dịch này.

Những trò chơi trong nhà cho trẻ ba mẹ có thể tham khảo

Tham gia trò chơi vận động tại nhà

Trẻ con thường hiếu động, thích vui chơi, chạy nhảy nên bé sẽ rất khó chịu khi phải ở nhà suốt cả ngày. Vì vậy, ba mẹ hãy cùng con tham gia những trò chơi vận động nhẹ nhàng trong nhà để bé không cảm thấy nhàm chán.

Ba mẹ có thể tận dụng những món đồ chơi vận động đơn giản như xe đạp, xe ba bánh để chơi cùng con. Việc tổ chức một cuộc rượt đuổi "bắt cướp" hay đua xe trong sân vườn chắc chắn sẽ mang lại cảm giác hào hứng, vui nhộn cho bé. Hơn nữa, trò chơi tại nhà cho bé này còn giúp trẻ phát triển về thể lực rất tốt.

Cùng bé vẽ tranh, tô màu, làm đồ thủ công

Thêm một gợi ý trò chơi tại nhà cho bé mùa dịch được nhiều cha mẹ lựa chọn là vẽ tranh, tô màu hay làm đồ thủ công. Để cùng con sẽ tranh, tô màu hay làm đồ thủ công, ba mẹ cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như hộp bút màu, tập tô màu, kéo cắt, giấy màu...

Hoạt động này tuy đơn giản nhưng giúp trẻ rèn luyện kỹ năng vận động khéo léo của đôi tay, phát triển trí thông minh và sáng tạo rất tốt. Từng nét vẽ, từng bức tranh sinh động hay tác phẩm thủ công mà bé thực hiện đều là những gì bé quan sát được từ thế giới xung quanh hoặc là những câu chuyện mà bé muốn truyền đạt.

Nặn bột tạo hình

Trẻ ở nhà quanh quẩn cả ngày sẽ rất nhàm chán. Thay vì "dán mắt" vào các thiết bị điện tử gây hại, ba mẹ hãy cho bé vui chơi tại nhà với trò chơi nặn bột tạo hình.

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều bột nặn nhiều màu sắc được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên an toàn. Một số thương hiệu nổi tiếng để ba mẹ tham khảo: PLAYDOHCRAYOLA...

Ba mẹ có thể mua cho bé để cùng nặn bột tạo nên nhiều món đồ, bánh kẹo, làm mì hay con vật xinh xắn. Trò chơi tại nhà cho bé này giúp bé luyện tập sự khéo léo các đầu ngón tay để bé chuẩn bị tập viết. Hơn nữa, hoạt động nặn bột còn mang lại những giờ phút thư giãn, kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Đọc sách cùng bé

Đọc sách là một hoạt động quen thuộc mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho trẻ. Những trang sách nhiều màu sắc với nội dung thú vị sẽ giúp bé giải trí và học thêm nhiều kiến thức bổ ích. Hơn nữa, ba mẹ đọc sách cùng bé sẽ giúp tình cảm gia đình được gắn kết hơn.

Với những bé nhỏ dưới 3 tuổi, thì những cuốn sách vải đẹp mắt, nội dung đơn giản để bé tập đếm, học về màu sắc, các con vật, con số... sẽ rất lôi cuốn và thích hợp.

Trò chơi xếp hình, lắp ráp công trình

Đồ chơi xếp hình, đồ chơi lắp ráp được đánh giá là món đồ chơi trí tuệ mang tính giáo dục cao. Hơn nữa trò chơi tại nhà cho bé này cực kỳ cuốn hút, giúp bé tránh xa các thiết bị điện tử. Đặc biệt, đồ chơi lắp ráp giúp bé phát triển kỹ năng vận động, phát triển tư duy, trí thông minh toàn diện.

Từ những mảnh ghép hay viên gạch lắp ráp nhỏ nhắn, bé sẽ tạo nên những bức tranh hoàn chỉnh hay những mô hình, công trình sáng tạo và sống động. Ba mẹ cũng có thể chơi cùng con để tăng sự kết nối tình cảm.

Khuyến khích bé chơi các đồ chơi đóng vai, tương tác

Những món đồ chơi thông minh cho bé mang lại lợi ích bất ngờ trong việc phát triển các kỹ năng, giác quan, cảm xúc, trí thông minh của trẻ... Ba mẹ có thể hướng dẫn bé chơi hoặc để bé tự chơi với các món đồ như búp bê, mô hình công trình xây dựng, nông trại, tập làm kỹ sư, ô tô điều khiển...

Tùy vào sở thích, độ tuổi và tính cách của mỗi bé mà bạn chọn loại đồ chơi thích hợp. Bé sẽ rất hào hứng tham gia, hơn nữa trong suốt quá trình chơi bé sẽ vận động tư duy, sáng tạo nên nhiều tình huống và cách chơi mới mẻ.

Cho bé cùng làm việc nhà

Nếu biết cách "biến hóa" một chút thì việc dọn dẹp nhà cửa, phòng ốc hay vào bếp chuẩn bị bữa cơm... sẽ trở thành những trò chơi tại nhà cho bé vô cùng thú vị. Chẳng hạn, ba mẹ có thể tạo sự hứng thú cho bé bằng những cách như nhờ bé phân loại đồ dùng, làm "thám tử" truy tìm các đồ vật trong nhà, gọi đúng tên các nguyên liệu khi nấu ăn...

Bé cùng ba mẹ chia sẻ việc nhà vừa có thể giúp ba mẹ giảm tải gánh nặng một phần công việc vừa tạo sự hứng thú và giúp bé có cơ hội khám phá những điều mới mẻ xung quanh. Thật thú vị đúng không?

Với những gợi ý trò chơi tại nhà cho bé trong mùa dịch trên đây, hi vọng ba mẹ sẽ có thêm lựa chọn phù hợp để các bé vừa học vừa chơi hiệu quả.