Những lý do nên sử dụng đồ chơi cho trẻ chậm nói

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những lý do nên sử dụng đồ chơi cho trẻ chậm nói

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đồ chơi cho trẻ chậm nói không chỉ mang tính giải trí đơn thuần mà còn rất hiệu quả trong việc thúc đẩy khả năng ngôn ngữ, gia tăng khả năng tương tác của trẻ với mọi người xung quanh. Đây cũng là lý do ba mẹ nên sử dụng đồ chơi cho trẻ chậm nói trong giai đoạn sớm. Trẻ sẽ có thêm nhiều cơ hội để mở rộng vốn từ, cải thiện khả năng giao tiếp và phát triển toàn diện hơn trong tương lai. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích mà đồ chơi dành cho trẻ chậm nói mang lại.

Vì sao ba mẹ nên dạy trẻ chậm nói bằng đồ chơi?

Chậm nói là tình trạng trẻ vẫn có thể giao tiếp bằng lời nói nhưng tốc độ phát triển ngôn ngữ của trẻ không đảm bảo và không đạt chuẩn ở từng độ tuổi. Mặc dù trẻ chậm nói không ảnh hưởng nhiều đến thể chất và tinh thần hay có các khiếm khuyết khác, nhưng tác động của tình trạng này đối với giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày là rất đáng kể.

Theo các chuyên gia, mỗi đứa trẻ đều có tốc độ phát triển khác nhau. Tuy nhiên trẻ nhỏ cũng có các mốc phát triển chung nhất trong từng giai đoạn. Một đứa trẻ chậm nói là trẻ liên tục không đạt được mốc phát triển ngôn ngữ chung này.

Bên cạnh đó, các biểu hiện chậm nói của mỗi đứa trẻ cũng khác nhau. Cha mẹ cần chú ý quan sát để phát hiện những biểu hiện bất thường để can thiệp và hỗ trợ cải thiện kịp thời.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp phát triển khả năng ngôn ngữ cho trẻ chậm nói. Trong đó đồ chơi cho trẻ chậm nói được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng. Phương pháp này không chỉ giúp trẻ cảm thấy hào hứng, vui vẻ mà còn kích thích khả năng nói, mở rộng vốn từ và sự tương tác với mọi người xung quanh.

Những lợi ích của đồ chơi dành cho trẻ chậm nói

Dưới đây là những lợi ích của đồ chơi dành cho trẻ chậm nói.

Tạo sự hào hứng cho trẻ

Bất cứ đứa trẻ nào cũng có sự yêu thích nhất định đối với những món đồ chơi mới, màu sắc bắt mắt và nhiều tính năng độc đáo. Nhất là giai đoạn từ 0-3 tuổi, trẻ luôn có sự tò mò và thích thú khám phá mọi thứ xung quanh. Ngay từ lần đầu tiếp xúc với đồ chơi cho trẻ chậm nói, trẻ sẽ cảm thấy vô cùng hào hứng. Kết hợp với sự hỗ trợ của ba mẹ, trẻ sẽ chơi thật vui vẻ và dễ dàng phát triển khả năng ngôn ngữ của mình.

Khám phá nhiều điều mới mẻ

Đồ chơi trẻ em nói chung và đồ chơi cho trẻ chậm nói nói riêng vô cùng đa dạng và phong phú. Chúng không chỉ giúp trẻ vui chơi hay tập nói mà còn cung cấp nhiều thông tin, kiến thức thú vị, mở mang tầm nhìn, hiểu hơn về cảnh vật, loài vật, con người...

Tăng cường khả năng quan sát

Đây là một trong những kỹ năng sống quan trọng ba mẹ cần trang bị cho trẻ ngay từ nhỏ. Trẻ có khả năng quan sát tốt sẽ có sự phát triển trí lực tốt về sau. Vì vậy khi trẻ bước vào giai đoạn 1-3 tuổi, ba mẹ hãy mua những món đồ chơi cho trẻ chậm nói phát ra âm thanh hoặc chuyển động để thu hút sự chú ý và tăng cường khả năng quan sát của trẻ.

Rèn luyện khả năng tập trung

Thời gian tập trung của trẻ thường ngắn hơn nhiều so với người lớn. Điều này càng dễ dàng nhận thấy ở những trẻ chậm phát triển. Do đó, ba mẹ nên dùng các món đồ chơi đòi hỏi sự tập trung cao như đồ chơi xếp hình, đồ chơi lắp ráp đồ chơi câu cá... Đây là những món đồ chơi cho trẻ chậm nói thực sự hữu ích giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung hiệu quả.

Phát triển tư duy nhận thức

Đồ chơi dành cho trẻ chậm nói trông có vẻ đơn giản nhưng lại mang đến lợi ích không ngờ. Chúng sẽ khuyến khích trẻ suy nghĩ, tạo mối liên kết giữa đồ vật và sự việc. Từ đó trẻ có thể rút ra được các bài học của riêng mình như: Phân biệt lớn, nhỏ; phân biệt hình dạng, trạng thái, phân biệt các màu sắc.

Phát triển khả năng sáng tạo

Đồ chơi cho trẻ chậm nói còn được đánh giá cao trong việc phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Thông qua những món đồ chơi này, trẻ có thể liên tưởng nhiều điều thú vị và mới mẻ. Tuy nhiên không phải trí thông minh hay sự sáng tạo của trẻ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ba mẹ cần thường xuyên quan sát và thực sự hiểu trẻ để có thể lựa chọn món đồ chơi phù hợp nhất.

Phát triển ngôn ngữ, tình cảm và giao tiếp

Khi chơi đồ chơi dành cho trẻ tập nói, trẻ sẽ vô cùng hào hứng và mong muốn bày tỏ những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Ban đầu, có thể trẻ khó diễn đạt thành lời nhưng nếu nhận được sự hỗ trợ, khuyến khích từ ba mẹ, người thân thì trẻ sẽ mở rộng thêm vốn từ và diễn đạt tốt hơn.

Bên cạnh đó, khoảng thời gian vui chơi cả gia đình dành cho nhau sẽ gia tăng sự gắn kết, gần gũi. Trẻ sẽ cảm nhận được sự quan tâm, tình yêu thương của ba mẹ dành cho mình. Từ đó trẻ cũng biết cách thể hiện tình cảm và trở nên thân thiết với cả nhà hơn.

Hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử

Rất nhiều trường hợp trẻ chậm nói liên quan đến thói quen sử dụng thiết bị điện tử hàng ngày như tivi, ipad, điện thoại... Mặc dù không thể phủ nhận lợi ích của việc để trẻ tiếp xúc thiết bị điện tử nhưng nếu quá lạm dụng thì hậu quả gây ra khó có thể lường trước.

Vì vậy, ba mẹ hãy kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ, sắp xếp lịch vui chơi và học tập của trẻ thật hợp lý. Đồng thời, ba mẹ tạo điều kiện để trẻ vui chơi, giải trí với đồ chơi cho trẻ chậm nói để giúp trẻ "cai nghiện" điện thoại, phát triển ngôn ngữ và nhiều kỹ năng khác.

Trên đây là những lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng đồ chơi cho trẻ chậm nói. Ba mẹ có thể tham khảo và lựa chọn nhiều món đồ chơi tập nói hoặc vô số đồ chơi giáo dục bổ ích khác tại website Mykingdom: https://www.mykingdom.com.vn/.