Cách dạy trượt patin cho bé từ những bước cơ bản nhất

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Cách dạy trượt patin cho bé từ những bước cơ bản nhất

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trong bài viết kỳ trước, ba mẹ đã được giải tỏa thắc mắc có nên cho bé học trượt patin không? Trượt patin là một trong những hoạt động thể thao vừa vui vừa có lợi đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Tuy nhiên, để có thể tập trượt patin hiệu quả, an toàn thì cần phải đúng cách.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn ba mẹ cách dạy trượt patin cho bé từ những bước cơ bản nhất. Vừa đơn giản mà vẫn đảm bảo an toàn cho những bé mới bắt đầu.

Hướng dẫn cách dạy trượt patin cho bé

Dạy trượt patin cho bé bắt đầu từ việc làm quen giày và giữ thăng bằng

Việc đầu tiên vô cùng quan trọng trong cách dạy trượt patin cho bé là tập làm quen giày trượt và giữ thăng bằng. Giày trượt patin được thiết kế bánh xe dưới phần đế để di chuyển. Bé có thể cảm thấy không thoải mái và mỏi chân khi mang giày lần đầu tiên. Vì vậy ba mẹ cần cho bé làm quen với giày trượt, nắm được nguyên lý hoạt động của giày để có thể chinh phục được nó.

Tiếp theo, ba mẹ cần dạy bé cách giữ thăng bằng trên giày trượt. Sau khi mang giày trượt, bé giữ hai mũi chân hình chữ V, gót giày chạm hoặc gần chạm vào nhau để tạo tư thế vững chắc. Đồng thời, người hơi khom xuống, hai tay đặt trên đầu gối, chân hơi co.

Bé sẽ cảm thấy bánh xe tự lăn mà không kiểm soát được, nên ba mẹ hãy động viên bé bình tĩnh, cố gắng giữ động tác trên trong khoảng từ 10-15 phút. Hãy tập đi tập lại nhiều lần để bé học cách giữ thăng bằng khi đứng trên giày trượt.

Học cách đứng lên, ngồi xuống với giày trượt patin

Sau khi bé đã làm quen và học cách giữ thăng bằng trên giày trượt, ba mẹ có thể dạy bé cách đứng lên, ngồi xuống khi mang giày trượt. Cách dạy trượt patin cho bé ở bước này được thực hiện như sau:

- Hai đầu gối của bé khuỵu xuống, hai tay đắt xuống đất và nằm giữa hai đầu gối, mở gối rộng hơn vai.

- Nhấc chân phải lên một cách từ từ, đặt vuông góc với mặt đất sao cho các bánh xe của giày chạm đất. Ba mẹ hãy chỉnh cho phần mũi chân của bé hướng ra ngoài và phần gót hướng vào trong.

- Thực hiện động tác trên tương tự cho chân trái. Lúc này bé sẽ ở tư thế ngồi xổm, hai mũi chân mở theo hình chữ V.

- Tay của bé đặt ở hai đầu gối và từ từ đứng thẳng dậy. Đưa cơ thể hướng về trước một chút, giữ tay trên đâu gối đồng thời giữ thăng bằng.

Học cách bước đi với giày trượt patin

Cách dạy trượt patin cho bé ở bước này được thực hiện như sau:

- Cho bé đứng tương tự với tư thế giữ thăng bằng tại chỗ, hai mũi chân hình chữ V, gót chân chạm vào nhau. Sau đó, bé từ từ đổ người về phía trước, khuỵu hai gối khoảng 30 độ, hai tay chống vào đầu gối.

- Tiếp theo, ba mẹ hướng dẫn bé từ từ nhấc chân về bên phải rồi đến bên trái. Lặp đi lặp lại động tác này nhiều lần cho đến khi bé làm quen được cách di chuyển.

Cách trượt trên giày patin

Khi bé đã thành thạo với việc bước đi trên giày trượt patin, ba mẹ hãy hướng dẫn bé cách trượt.

- Bé đứng hai chân hình chữ V như cách tập bước đi.

- Dùng cạnh ngoài của giày để đẩy chân về phía trước. Lúc này mũi chân của bé sẽ hướng ra ngoài.

- Từ từ kéo hai chân vào bằng cạnh trong của giày patin. Lúc này hai đầu gối sẽ được kéo lại gần nhau còn hai bàn chân tạo thành chữ V ngược.

Dạy trẻ cách xử lý tình huống té ngã, tránh bị thương

Trong quá trình tập trượt patin, rất khó tránh khỏi các tình huống té ngã. Vì vậy, ba mẹ nên dạy trẻ cách xử lý tình huống khi bị ngã để tránh bị thương, giảm mức độ nghiêm trọng và đảm bảo sự an toàn cho bé. Cách dạy trượt patin cho bé trong tình huống này như sau:

- Khuỵu hai gối xuống.

- Hai tay để phía trước, mở rộng lòng bàn tay, cằm hướng lên.

- Nghiêng người về phía trước, sao cho cơ thể gần mặt đất nhất có thể.

- Đổ người nhẹ nhàng, chống đầu gối xuống, hai tay làm điểm tựa thứ hai.

- Trượt tay về phía trước nhưng không được duỗi thẳng tay để cơ thể tiếp đất an toàn.

Những lưu ý khi dạy trượt patin cho bé

Trẻ đủ tuổi để học trượt patin

Độ tuổi tập trượt patin tốt nhất là từ 3 tuổi trở lên. Vì bé dưới 3 tuổi xương khớp còn yếu, các kỹ năng vận động và nhận thức chưa phát triển hoàn thiện. Trong khi bộ môn trượt patin đòi hỏi sự phối hợp chính xác và khả năng giữ thăng bằng cao. Vì vậy ba mẹ cần đảm bảo trẻ có độ tuổi phù hợp và yêu thích để bắt đầu dạy trượt patin cho bé.

Cho trẻ quan sát người khác trượt patin

Trước khi áp dụng cách dạy trượt patin cho bé, ba mẹ hãy thường xuyên để bé quan sát người khác chơi bộ môn này. Điều này vừa giúp bé tạo sự hứng thú, vừa giúp bé làm quen, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

Chuẩn bị trang phục phù hợp

Để giảm thiểu các chấn thương trong quá trình tập luyện, ba mẹ cần chuẩn bị cho con trang phục phù hợp, thoải mái. Bé sẽ cần các phụ kiện bảo hộ như mũ bảo hiểm, găng tay, miếng bảo vệ cổ tay, miếng đệm khuỷu tay...

Luôn đảm bảo sự an toàn cho trẻ

Ba mẹ hãy luôn theo sát bé, tuân thủ các quy định về an toàn. Dù không thể đảm bảo tuyệt đối 100% nhưng cũng có thể giảm thiểu các rủi ro, chấn thương trong quá trình tập luyện của bé.

Trên đây là cách dạy trượt patin cho bé cơ bản nhất ba mẹ có thể áp dụng. Ba mẹ hãy kiên nhẫn để dạy con trượt patin thành thạo sớm. Nếu có nhu cầu mua giày trượt patin chất lượng, hãy truy cập website Mykingdom để lựa chọn sản phẩm ưng ý nhất.