Chơi giả vờ là gì? Những lợi ích của việc chơi giả vờ đối với sự phát triển của trẻ

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Chơi giả vờ là gì? Những lợi ích của việc chơi giả vờ đối với sự phát triển của trẻ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Như ba mẹ đã biết, vui chơi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Bởi thông qua việc vui chơi, trẻ được tìm hiểu, khám phá nhiều điều thú vị, bổ ích về thế giới xung quanh. Trong các hoạt động vui chơi của trẻ, điển hình nhất phải kể đến chơi giả vờ. Vậy chơi giả vờ là gì? Chơi giả vờ mang lại những lợi ích gì đối với trẻ? Cùng bài viết tìm hiểu ngay sau đây.

Chơi giả vờ là gì?

Chơi giả vờ còn có các tên gọi khác là chơi tưởng tượng, chơi đóng kịch, bắt chước. Đây là hoạt động vui chơi cho phép trẻ thử nghiệm nhiều vai trò khác nhau. Từ các nhân vật yêu thích trong truyện, phim ảnh cho đến những người bé gặp trong cuộc sống thực tế như thợ trang điểm, đầu bếp, nhà thiết kế thời trang, thu ngân, giáo viên...

Để tiến hành việc chơi giả vờ, bé thường sử dụng những món đồ chơi nhập vai như máy tính tiền, đồ chơi bác sĩ, đồ chơi nấu ăn, đồ chơi làm tóc, xe cộ... Thậm chí bé có thể tận dụng những món đồ dùng có sẵn để thỏa sức sáng tạo và ứng dụng chúng vào từng trò chơi cụ thể. Chẳng hạn như bé tưởng tượng đống mền gối là những ngọn núi, giỏ đựng quần áo là một chiếc xuồng...

Những lợi ích của hoạt động chơi giả vờ đối với sự phát triển của trẻ

Kích thích trí sáng tạo của trẻ

Lợi ích của việc chơi giả vờ là gì? Đầu tiên phải kể đến khả năng thúc đẩy trí sáng tạo và tính tò mò của trẻ. Trong quá trình chơi giả vờ, trẻ buộc phải suy nghĩ sáng tạo để tạo ra những điều mới mẻ như dùng hoa và lá cây để tạo ra các món ăn hấp dẫn, dùng bìa carton để tạo nên ngôi nhà ấm cúng...

Nâng cao kỹ năng kiểm soát bản thân

Việc chơi giả vờ tạo cơ hội để trẻ tương tác nhiều hơn với bạn bè. Chúng sẽ hiểu hơn về sự hợp tác để thống nhất kịch bản tưởng tượng cũng như có sự phân vai phù hợp. Điều này giúp trẻ phát triển cảm xúc và kiểm soát bản thân tốt hơn.

Xây dựng kỹ năng sống

Chơi giả vờ không chỉ là hoạt động vui chơi tưởng tượng mà còn bao hàm nhiều tình huống thực tế. Nhờ đó bé có cơ hội khám phá và có sự hiểu biết nhất định về các ngành nghề từ những trò chơi này. Ví dụ như khi trẻ giả vờ làm bác sĩ, bé sẽ được tìm hiểu về công việc, các dụng cụ y tế, đồng thời biết cách cư xử và chăm sóc người khác.

Bộc lộ khả năng lãnh đạo

Thông qua việc chơi giả vờ, trẻ có thể bộc lộ tố chất lãnh đạo trong tương lai khi phân vai và hướng dẫn những đứa trẻ khác làm theo. Mặt khác, chơi giả vờ còn giúp trẻ học cách lắng nghe, làm việc nhóm tốt. Những kỹ năng này rất cần thiết cho việc phát triển sự nghiệp của trẻ sau này.

Phát triển các mối quan hệ xã hội

Ngoài việc nâng cao kỹ năng kiểm soát bản thân, hoạt động chơi giả vờ còn giúp trẻ phát triển các mối quan hệ. Bé và bạn bè, người thân trong gia đình sẽ hiểu nhau và trở nên gắn kết hơn.

Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp

Trẻ cố gắng diễn đạt về kịch bản, thương lượng các quy tắc khi chơi giả vờ. Đây là lúc trẻ sử dụng từ ngữ, ý tưởng phức tạp hơn các giao tiếp hằng ngày. Nhờ đó mà vốn từ vựng của trẻ được mở rộng, kỹ năng giao tiếp được trau dồi và phát triển.

Dạy trẻ cách giải quyết vấn đề

Bằng cách tạo ra các nhân vật, xây dựng cốt truyện, chơi giả vờ sẽ tạo cơ hội cho trẻ đối diện với nhiều tình huống khác nhau. Từ đó trẻ sẽ có các cách giải quyết vấn đề linh hoạt trong từng tình huống cụ thể.

Hình thành tính độc lập

Chơi giả vờ còn là hoạt động vui chơi độc lập. Bé được sống trong thế giới tưởng tượng của riêng mình, tách biệt với ba mẹ. Điều này giúp trẻ có thời gian cho bản thân, tìm hiểu thêm những điều bé thích và không thích.

Với những thông tin trong bài viết, hi vọng sẽ giúp ba mẹ hiểu được chơi giả vờ là gì? Những lợi ích của hoạt động chơi giả vờ đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Ba mẹ có thể khuyến khích trẻ chơi giả vờ với nhiều món đồ chơi nhập vai hấp dẫn, phù hợp từng độ tuổi và sở thích của bé. Để lựa chọn đồ chơi nhập vai mang tính giáo dục, giá ưu đãi, ba mẹ hãy truy cập vào website của Vương quốc đồ chơi Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn.