Cách làm diều sáo trong 10 bước cực chi tiết

22.05.2024   BTV Trần Diệu
Cách làm diều sáo trong 10 bước cực chi tiết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Diều sáo hay còn gọi là diều cánh cung gồm có 2 phần là con diều và sáo. Đây là loại diều truyền thống của Việt Nam với thiết kế đẹp mắt và âm thanh du dương khi diều bay trên bầu trời. Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách làm diều sáo để làm cho con chơi, đồng thời lưu giữ nét văn hóa này nhé.

Chuẩn bị vật liệu

Để làm được một chiếc diều sáo thì bạn cần chuẩn bị một số nguyên, vật liệu

  • 1 thanh tre dài khoảng 1.4m. Bạn nên sử dụng thanh tre không quá già cũng không quá non để khung diều chắc chắn nhưng vẫn có độ dẻo phù hợp.
  • Tái sử dụng giấy báo, tập vở đã viết hoặc túi nilon để làm áo diều, bạn nên chuẩn bị đủ giấy để ráp lại thành áo diều có kích thước: 2m x 1.5m.
  • Dây diều: chỉ nilon hay dây cước thả diều đều được.
  • Dây sợi để buộc diều
  • Bộ sáo ít nhất là 3 chiếc. Tùy thuộc vào kích thước của diều mà bạn chuẩn bị sáo cho phù hợp, nên chọn loại sáo nhẹ, ống sáo mỏng và vành tai ở miệng sáo cũng nhỏ hơn bình thường để diều dễ bay hơn..
  • Một số dụng cụ khác như: Kéo, dao, keo dán.
cach-lam-dieu-sao-1
Nên chọn loại tre phù hợp để khung diều được đảm bảo

Cách làm diều sáo

Bước 1: Bạn chẻ thanh tre theo chiều dọc để tạo thành 8 thanh tre nhỏ hơn (kích thước khác nhau), sử dụng 2 thanh để làm khung diều.

Bước 2: Vót 2 thanh tre bé dần về 2 đầu. Bạn nên ép cong từng thanh tre để đảm bảo mỗi thanh đều có độ cong tương đồng. Nếu vẫn chưa tương đồng thì bạn tiếp tục vót đến khi độ cong của cả 2 thanh là giống nhau. Bước này vô cùng quan trọng để chắc chắn diều được cân bằng khi bay trên bầu trời.

Bước 3: Chọn ra 1 thanh tre khác để làm phần cán cho khung diều. Thanh tre này sẽ rộng gấp 2.5 lần so với 2 thanh tre ở bước 1 nhưng chỉ có độ dài bằng ⅓ mà thôi. 

Bước 4: Vót bẹt thanh tre làm cán, không vót quá mỏng vì sẽ không thẻ đảm bảo độ bền cho cả khung.

Bước 5: Dùng dây sợi để buộc cán diều vào giao điểm của hai khung diều. Sau đó tiếp tục buộc hai đầu khung diều lại với nhau, cuối cùng ta có thành phẩm như hình dưới.

cach-lam-dieu-sao-2
Buộc khung diều sáo

Bước 6: Dùng thanh tre vót mỏng trong phần tre còn lại để làm đuôi diều nếu muốn. Thực tế thì cách làm diều sáo truyền thống vốn không có đuôi diều, nhưng bạn có thể uốn cong thanh tre để tạo hình chiếc đuôi cho chiếc diều sáo bắt mắt hơn.

cach-lam-dieu-sao-4
Các loại diều sáo có đuôi

Bước 7: Lấy vật liệu làm áo diều ướm vào khung diều và cắt sao cho phần áo to hơn khung và có thể che phủ hết khung.

Bước 8: Ráp áo diều lại bằng hồ dán nếu dùng giấy và dùng dây buộc lại nếu sử dụng nilon.

Bước 9: Buộc dây thả vào diều, bạn cần buộc cho chặt để tránh tuột dây khi diều đang no gió.

cach-lam-dieu-sao-3
Cách buộc dây thả diều sáo

Bước 10: Ráp sáo diều vào dưới con diều, bạn có thể tham khảo vị trí dán tùy thuộc vào các loại diều dưới đây.

Cách làm diều sáo không hề khó nhưng yêu cầu bạn phải cẩn thận, chỉn chu từ bước chọn vật liệu đến bước buộc dây và dán áo diều. Chiếc diều sáo với âm thanh du dương không chỉ tạo không gian cho con vận động, mà còn để lại những ký ức tuyệt đẹp về một nét văn hóa cổ truyền tại Việt Nam.