Tháng 5 có ngày lễ gì? Tổng hợp ý nghĩa của các ngày lễ đó

01.04.2024   BTV Trần Diệu
Tháng 5 có ngày lễ gì? Tổng hợp ý nghĩa của các ngày lễ đó

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Có rất nhiều ngày lễ cả trong nước và quốc tế diễn ra vào tháng 5, có một số ngày cho phép người lao động nghỉ hưởng lương. Bạn hãy cùng Mykingdom tìm hiểu xem tháng 5 có ngày lễ gì cũng như ý nghĩa của những ngày lễ này nhé.

Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954

Năm 2024, nước ta chính thức kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. Đây cũng là chiến dịch lớn nhất trong chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, nhờ vào thắng lợi oanh liệt này, Pháp đã phải ngồi vào bàn ký kết Hiệp định Geneva để chấm dứt chiến tranh. Từ đó, lãnh thổ 3 nước Đông Dương trong đó có Việt Nam được lập lại hòa bình, công nhận chủ quyền về độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một ngày kỷ niệm mang ý nghĩa trọng đại của đất nước, đánh dấu sự đỉnh cao của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

thang-5-co-ngay-le-gi-tong-hop-y-nghia-cua-cac-ngay-le-do-1
Năm 2024, nước ta chính thức kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Ngày 7/5/1954, lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên nóc hầm tướng De Castries cũng là ngày đánh dấu chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của Quân đội nhân dân Việt Nam. Cuộc kháng chiến trường kỳ và gian khổ suốt 9 năm ròng chắc hẳn khó có thể nào phai mờ trong ký ức của những người con Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giúp nước ta đập tan ách thống trị của thực dân Pháp và phá tan âm mưu can thiệp của đế quốc Mỹ, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Vào ngày 15/5/1941, tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam công bố việc thành lập Đội Nhi đồng Cứu quốc (tiền thân của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh). Đây là một tổ chức dành riêng cho thiếu niên tại Việt Nam, được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm hướng dẫn.

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ngày 19/5/1890 tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ngày sinh của Người có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với dân tộc Việt Nam bởi ngày này đã sinh ra một con người vĩ đại, hết lòng vì nước vì dân. Cả cuộc đời của Người cống hiến toàn bộ cho non sông, cho sự nghiệp Cách mạng, mang lại Độc lập - Tự do - Hạnh phúc cho dân tộc. Phẩm chất của Người luôn là tấm gương sáng rọi cho thế hệ sau học tập và noi theo.

thang-5-co-ngay-le-gi-tong-hop-y-nghia-cua-cac-ngay-le-do-2
 Ngày sinh của Người có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với dân tộc Việt Nam

Ngày lễ Quốc tế trong tháng 5

Trên quốc tế thì tháng 5 có ngày lễ gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Ngày 1/5 là Ngày Quốc tế Lao động, hay còn gọi là International Workers' Day, bắt nguồn từ cuộc biểu tình ở Chicago, Mỹ. Khi đó, người lao động bị bóc lột một cách man rợ và họ đã đứng lên yêu cầu quyền được làm việc 8 giờ, nghỉ 8 giờ và dành 8 giờ cho vui chơi. Cuộc biểu tình thu hút đông đảo lực lượng lao động tham gia, dù cho có bị đàn áp một cách mãnh liệt thì vẫn không dập tắt được. Ngày lễ này thể hiện sự đoàn kết của người lao động trên toàn thế giới trong cuộc chiến cho hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới có tên viết tắt là WPFD, là ngày được Liên Hợp Quốc chọn ra nhằm tôn vinh và nâng cao nhận thức về sự quan trọng của tự do báo chí trên toàn cầu. WPFD nhấn mạnh trách nhiệm của các chính phủ trong việc tôn trọng và bảo vệ quyền tự do ngôn luận, như được quy định trong Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền.

thang-5-co-ngay-le-gi-tong-hop-y-nghia-cua-cac-ngay-le-do-3
Ngày lễ này được lập ra nhằm tôn vinh và nâng cao nhận thức về ngành báo chí

Ngày của Mẹ 14/5

Mother's Day là dịp đặc biệt dành để tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới, ghi nhận những giá trị tuyệt vời và tình yêu bao la mà họ mang đến. Đây là cơ hội cho con cái bày tỏ lòng biết ơn và tình yêu sâu sắc với mẹ của mình. Mother's Day thường được tổ chức vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5. Ví dụ, vào năm 2023, Mother's Day đã diễn ra vào ngày 14/5/2023, còn , Ngày của Mẹ 2024 lại rơi vào Chủ nhật, ngày 12/5.

Ngày Chữ thập đỏ Quốc tế 8/5

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ là một trong những phong trào nhân đạo lớn nhất trên toàn cầu, và đánh dấu sự thành lập của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế. Để tưởng nhớ Henry Dunant, người sáng lập phong trào này, ngày sinh của ông đã được chọn làm Ngày Chữ thập đỏ quốc tế. Từ năm 1984, ngày này đã được đổi tên thành Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế - World Red Cross and Red Crescent Day.

Ngày chiến thắng Phát xít Đức 9/5

Ngày 09/05/1945 ghi dấu chiến thắng của lực lượng chống Phát xít Đức, được gọi là Victory Day. Sự kiện này trở thành biểu tượng vĩ đại trong lịch sử nhân loại, khi cuộc chiến chống lại chủ nghĩa Phát xít kết thúc với sự thắng lợi rực rỡ của Hồng quân Liên Xô và các nước Đồng minh. Chiến thắng này không chỉ đánh dấu kết thúc của Chiến tranh Thế giới II mà còn loại bỏ mối đe dọa tàn khốc cho nhân loại.

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày Quốc tế Gia đình, viết tắt là IDP, diễn ra vào ngày 15/5 hàng năm để tôn vinh và nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình trong việc xây dựng và củng cố cộng đồng cũng như xã hội. Ngày lễ này được lập ra nhằm tăng cường nhận thức về các vấn đề liên quan đến gia đình, bao gồm kinh tế và nhân khẩu học.

thang-5-co-ngay-le-gi-tong-hop-y-nghia-cua-cac-ngay-le-do-4
Vai trò của gia đình rất quan trọng trong việc xây dựng và củng cố cộng đồng

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5 

Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học, hay còn gọi là International Day for Biological Diversity theo Liên Hợp Quốc, được tổ chức vào ngày 22/05 mỗi năm để kỷ niệm việc thông qua Công ước về Đa dạng Sinh học tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về Môi trường và Phát triển. Ngoài việc kỷ niệm, ngày này cũng nhằm mục đích xúc tiến nhận thức về các vấn đề liên quan đến đa dạng sinh học trên toàn cầu.

Ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa bình 29/5 

The International Day of United Nations Peacekeepers, còn được biết đến là Ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa bình theo Liên Hợp Quốc (29/05), được tổ chức để tôn vinh sự chuyên nghiệp, sự hy sinh và lòng dũng cảm của những lính gìn giữ hòa bình trên toàn thế giới, họ hoạt động dưới những điều kiện khắc nghiệt để duy trì trật tự và an ninh ở mọi khu vực trên thế giới. Ngày này cũng là dịp để tôn vinh và tưởng nhớ sự đóng góp của hơn 3400 lính đã trong quá trình phục vụ Liên Hợp Quốc kể từ năm 1948.

Ngày Quốc tế không thuốc lá 31/5 

Theo Nghị quyết Resolution 42.19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 31/05 được chọn là Ngày Quốc tế không thuốc lá - World No Tobacco Day (WNTD). Mục tiêu của WHO là thúc đẩy ý thức về việc không hút thuốc trên toàn thế giới trong vòng 24 giờ. Mục đích lớn hơn là tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với cả người hút và người tiếp xúc với khói thuốc.

thang-5-co-ngay-le-gi-tong-hop-y-nghia-cua-cac-ngay-le-do-5
Ngày không thuốc lá được thành lập là để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại thuốc lá

Vậy là Mykingdom đã giải đáp câu hỏi tháng 5 có ngày lễ gì. Hy vọng bạn đã nắm bắt thông tin này để có thể sắp xếp thời gian và hoạt động phù hợp cho tháng 5 sắp tới.