Đồ chơi Rubik và những sự thật thú vị có lẽ bạn chưa biết

20.02.2024   BTV dieu.tranthi
Đồ chơi Rubik và những sự thật thú vị có lẽ bạn chưa biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đồ chơi rubik là một trong các loại đồ chơi trí tuệ được các bậc phụ huynh vô cùng ưa chuộng. Sản phẩm có thể rèn cho bé tính kiên nhẫn, kỹ năng tư duy logic… Tuy loại đồ chơi này vô cùng phổ biến, nhưng lại có một số câu chuyện thú vị đằng sau loại đồ chơi này. cùng chúng tôi tìm hiểu nhé

Cái tên Rubik được xuất phát từ “cha đẻ” của sản phẩm

Quay ngược thời gian, trở lại thời kỳ lần đầu tiên đồ chơi Rubik được giới thiệu đến công chúng vào năm 1974, món đồ chơi này được biết đến với cái tên 'Khối lập phương ma thuật' (tên tiếng Anh là Magic Cube) hoặc 'Bűvös Kocka' trong tiếng Hung-ga-ry. 

Không may rằng sau đó, Hungary vướng vào những lùm xùm về vấn đề cấp bản quyền quốc tế. Để vượt qua những thử thách này, Công ty Ideal Toy Corporation- tức công ty đã mua bản quyền của loại đồ chơi này, đã chính thức đổi tên sản phẩm thành 'Khối lập phương Rubik' vào năm 1980, lấy tên của “cha đẻ” món đồ chơi này: Ernő Rubik.

Erno Rubik là người đã sáng tạo ra món đồ chơi này

Đồ chơi rubik đã khiến chính… Rubik phải chật vật

Một trong những sự thật thú vị về đồ chơi rubik đó là ông Ernő Rubik đã phải dành ra cả tháng trời để tìm ra các bước chính xác để giải ra khối lập phương. Mặc dù chính ông là người đã phát minh ra đồ chơi rubik, nhưng không phải lúc nào ông cũng tìm được các bước giải chính xác cho Khối lập phương ma thuật.

Trong suốt tháng ấy, ông Rubik đã cố gắng thực hiện các bước khác nhau để giải quyết các câu đố. Ngay sau khi ông làm được, ông đã khiến cả thế giới phải “dậy sóng” vì nhiều người được truyền cảm hứng để thử tài với món đồ chơi trí tuệ này.

Đồ chơi rubik đa dạng đáp án đến nỗi chính Rubik cũng gặp khó khăn

Cuốn sách hướng dẫn giải rubik đầu tiên đến từ một cậu bé 13 tuổi

Vào những năm 1980 - 1981 khi đồ chơi rubik ra đời, sản phẩm đã nhận được giải thưởng danh giá “Đồ chơi của năm” tại Vương quốc Anh. Trong 3 năm đầu tiên phát hành, khối lập phương rubik đã bán được đến 100 triệu chiếc, khiến loại đồ chơi rubik trở thành món đồ chơi bán chạy nhất mọi thời đại.

Nắm bắt được tình hình lúc bấy giờ, cậu bé 13 tuổi tên Patrick Bossert đã phát hành một cuốn sách tên “You Can Do the Cube” để dạy người đọc cách giải rubik vào năm 1981. Cuốn sách bán được đến hơn 1.5 triệu bản và trở thành cuốn sách bán chạy nhất thời bấy giờ. Hiện nay, bạn vẫn có thể mua được cuốn sách này cả dưới dạng sách lẫn ebook.

Thời đại của Speedcubing – hình thức chơi rubik tốc độ

Theo sự phổ biến của đồ chơi rubik, các giải đấu lần lượt ra đời. Giải đầu thế giới đầu tiên mang tên World Championship được tổ chức ở Budapest vào năm 1982, Minh Thai đến từ Mỹ đã trở thành nhà vô địch ở thời điểm đó, với thành tích giải rubik là 22.95 giây. Thành tích đỉnh cao lúc ấy so với các cuộc thi bây giờ lại có phần hơi chậm.

Hiện nay, những người chuyên giải đồ chơi rubik với tốc độ cao, hay còn được biết đến với cái tên speedcuber thậm chí đã vượt qua ngưỡng 5 giây. Vào tháng 11/2015, Lucas Etter đã trở thành người đầu tiên đạt được thành tích đó khi hoàn thành với thời gian dưới 5 giây (4.90 giây).

Khối rubik kiệt tác và đắt giá nhất thế giới

Năm 1995, Khối rubik kiệt tác (tiếng Anh là Masterpiece Cube) được sản xuất nhân kỷ niệm 15 năm bởi Fred Cuellar và cửa hàng Diamond Cutters International của ông. Fred là một trong những chuyên gia về kim cương hàng đầu thế giới, ông đã tạo nên rất nhiều câu chuyện cho các sản phẩm từ những viên đá quý lấp lánh.

Khối Rubik tuyệt tác được cấu thành bởi rất nhiều đá quý

Khối rubik này không được làm từ nhựa như thông thường, mà được Fred Cuellar tạo ra bởi 18 carat vàng và đá quý, bao gồm thạch anh tím, ngọc lục bảo và hồng ngọc. Giá trị ước tính của nó là khoảng 1.5 triệu USD, khoảng 35 tỷ VNĐ. Chính những chất liệu cao cấp nhất đã tạo nên cái giá 1,5 triệu đô vào thời điểm đó. Tuy nhiên, từ năm 2016, khối rubik kiệt tác đã được nâng đến 2.5 triệu USD. Khối rubik này đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật và hiện đã trở thành một phần của triển lãm "Beyond Rubik's Cube".

Trên đây là các sự thật cực kỳ hay ho về đồ chơi rubik. Khối lập phương rubik sẽ giúp trẻ tư duy theo chiều hướng logic để giải từng mặt của đồ chơi. Thêm vào đó, đồ chơi cũng góp phần tăng tính cạnh tranh bởi trẻ có thể thi với bạn xem ai giải được toàn bộ các mặt rubik nhanh hơn. Ngoài dạng truyền thống, bạn có thể mua cho bé nhà mình các dạng đồ chơi rubik khác đến từ thương hiệu SPIN GAMES với các hình khối và số mặt cần giải vô cùng đa dạng.