Trò chơi rút gỗ và những lợi ích tuyệt vời đối với trẻ nhỏ

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Trò chơi rút gỗ và những lợi ích tuyệt vời đối với trẻ nhỏ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Rút gỗ là một trong những boardgame "cực hot" được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các nhóm bạn tụ tập và chơi rút gỗ tại nhiều quán cà phê, trà sữa sau giờ làm việc. Đây là một trò chơi mang tính giải trí, giúp xả stress cực tốt. Hơn nữa, với cách chơi thú vị và mới lạ, rút gỗ còn giúp người chơi rèn luyện sự khéo léo, phát triển trí tuệ, tăng cường giao tiếp.

Vì vậy, rút gỗ được đánh giá là trò chơi hấp dẫn và phù hợp với trẻ. Để tìm hiểu rõ hơn về bộ đồ chơi rút gỗ cũng như những tác dụng của trò chơi này với trẻ, ba mẹ hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây.

Tìm hiểu về nguồn gốc trò chơi rút gỗ

Trò chơi rút gỗ có tên tiếng Anh là Jenga - được đặt dựa theo một động từ trong tiếng Swahili có nghĩa là “để xây dựng”. Trò chơi này bắt đầu phổ biến trên thế giới từ những năm 1980 khi tập đoàn Hasbro tiếp thị và phân bố rộng rãi.

Rút gỗ là trò chơi liên quan đến việc xây dựng tòa tháp ổn định bằng những miếng gỗ được xếp chồng xen kẽ theo hàng dọc và ngang. Người chơi sẽ lần lượt rút các miếng gỗ bất kỳ và đặt nó trên đầu để tạo tòa tháp cao hơn. Nếu người nào làm đổ tháp thì sẽ thua cuộc.

Những bộ đồ chơi rút gỗ phổ biến hiện nay

Bộ đồ chơi rút gỗ được cấu tạo từ nhiều thanh gỗ hình chữ nhật có kích thước giống nhau. Thông thường một bộ rút gỗ bao gồm 48 thanh, 54 thanh... với các phiên bản phổ biến:

Bộ đồ chơi rút gỗ Jenga số: Phần đầu của mỗi thanh gỗ đều được đánh số.

Bộ đồ chơi rút gỗ Jenga màu: Các thanh gỗ được sơn nhiều màu khác nhau.

Bộ đồ chơi rút gỗ Jenga Uno: Các thanh gỗ được sơn màu và chơi theo luật của bài Uno.

Bộ đồ chơi rút gỗ Jenga tình yêu: Các thanh gỗ được đính kèm yêu cầu riêng biệt.

Cách chơi đồ chơi rút gỗ đơn giản nhất

Cách chơi đồ chơi rút gỗ đơn giản nhất chính là: Từng người chơi lần lượt dùng một tay và "rút" một thanh gỗ bất kỳ. Người nào khi rút thanh gỗ làm đổ tòa tháp thì sẽ bị thua và chịu phạt. Còn người chiến thắng là người cuối cùng rút được thanh gỗ ra khỏi tòa tháp mà không bị đổ.

Những lợi ích của trò chơi rút gỗ đối với bé

Giúp bé nhận biết hình khối

Các thanh gỗ của bộ đồ chơi rút gỗ đều hình chữ nhật. Khi chơi, bé được làm quen với hình khối đơn giản này. Thậm chí, bé còn có thể ghép các thanh gỗ lại với nhau để tạo ra những hình dạng khác như hình vuông, hình tam giác, hình thang...

Tăng cường sự quan sát cho trẻ

Khi thực hiện rút thanh gỗ ra khỏi tòa tháp, bé cần phải quan sát bao quát tất cả các thanh gỗ xung quanh. Từ đó bé có thể lựa chọn được thanh gỗ phù hợp để rút, sao cho không làm đổ tòa tháp.

Rèn luyện sự khéo léo, cẩn thận

Rút gỗ là một trò chơi thú vị và đòi hỏi kỹ năng khéo léo. Khi bé đã xác định được thanh gỗ phù hợp, thao tác còn lại là rút thanh gỗ ra một cách cẩn thận và dứt khoát. Vì vậy, sau mỗi lần chơi bé sẽ rèn luyện được sự khéo léo của đôi tay, hạn chế việc làm đổ tòa tháp khi rút gỗ.

Phát triển trí thông minh cho trẻ

Các bộ đồ chơi rút gỗ thích hợp với trẻ từ 3 tuổi trở lên. Không chỉ giúp trẻ rèn luyện sự khéo léo, trò chơi này còn kích thích khả năng tư duy thông qua sự tính toán, phán đoán thanh gỗ có thể rút. Điều này rất có lợi cho việc phát triển trí thông minh và tư duy logic cho trẻ về sau.

Ngoài ra, các bộ đồ chơi rút gỗ còn có nhiều cách chơi sáng tạo khác để bé khám phá như xếp các hình khối, xây tòa tháp, xếp chữ cái, xếp trò domino...

Mua các bộ đồ chơi rút gỗ cho trẻ em giá tốt ở đâu?

Trên đây là những thông tin chia sẻ về trò chơi rút gỗ cũng như lợi ích của bộ đồ chơi rút gỗ đối với trẻ. Thay vì để trẻ chơi điện thoại, tivi hay Ipad, ba mẹ hãy cùng con vui chơi và tăng sự gắn kết với trò chơi boardgame thú vị này. Đây cũng là món quà rất ý nghĩa dành tặng các bé nhân dịp sinh nhật hay các ngày lễ Tết.

Để tham khảo và lựa chọn bộ đồ chơi rút gỗ cho bé ưng ý, ba mẹ hãy truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn. Ngoài ra, tại Mykingdom còn có rất nhiều đồ chơi giải trí, đồ chơi giáo dục bổ ích với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tất cả sản phẩm đồ chơi trẻ em Mykingdom đều có nguồn gốc uy tín, được sản xuất với chất liệu đạt tiêu chuẩn chất lượng, không chứa hóa chất độc hại làm ảnh hưởng sức khỏe của trẻ nên ba mẹ hoàn toàn có thể yên tâm.