Giải đáp những thắc mắc thú vị của bé về ông già Noel

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Giải đáp những thắc mắc thú vị của bé về ông già Noel

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ông già Noel hay còn gọi là ông già tuyết là nhân vật không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh. Hình ảnh ông già Noel mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, đeo chiếc thắt lưng màu đen và đội chiếc mũ đỏ. Ông có bộ râu dài màu trắng đặc trưng và đeo một chiếc túi đầy quà tặng cho các bạn nhỏ trên toàn thế giới.

Tuy nhiên chắc hẳn các bạn nhỏ và ngay cả người lớn cũng từng thắc mắc liệu ông già Noel có thật không? Ông già Noel sống ở đâu? Tại sao ông già Noel lại mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng? Tại sao ông già Noel lại chui từ ống khói?... Hãy cùng bài viết dưới đây giải đáp những câu hỏi thú vị về nhân vật này nhé!

Ông già Noel có thật không?

Nhiều trẻ nhỏ và cả người lớn đều thắc mắc ông già Noel có thật không? Theo tín ngưỡng xưa ở các nước phương Tây, ông già Noel được cho là hiện thân của Thánh Nicholas (Saint Nicholas). Đây là một nhân vật có thật, sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Bắc Âu.

Ngay từ nhỏ, Thánh Nicholas đã được dạy dỗ và thấm nhuần Kinh Thánh nên một lòng tin vào Chúa, sống vô cùng nhân hậu, đạo đức. Sau khi cha mẹ ông qua đời đã để lại một số tài sản lớn, Thánh Nicholas đã dùng số tài sản ấy để làm cứu giúp trẻ em nghèo, những gia đình khó khăn, gặp hoạn nạn trong vùng.

Ông làm việc thiện trong âm thầm và lặng lẽ, thường cải trang để tặng họ món quà bí mật. Nhưng rồi câu chuyện về lòng tốt của Thánh Nicholas cũng nhanh chóng được lan truyền. Kể từ đó, người ta gọi Thánh Nicholas là “ông già Giáng Sinh Santa Claus".

Ông già Noel sống ở đâu?

Nhiều người cho rằng, ông già Noel đến từ các nước Bắc Âu như Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Nauy... gần vùng Bắc Cực lạnh giá. Trong thực tế, có một ngôi làng tên là Santa Clause Village đã tồn tại trong suốt hơn 20 năm. Nơi này nằm ở vành đai Bắc Cực phía Đông Lapland, Phần Lan, trong rặng núi Korvatunturi vào những năm 1920.

Ngôi làng thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan vào mỗi dịp Giáng sinh với các địa điểm nổi tiếng: Văn phòng của ông già Noel, bưu điện của ông già Noel và cả lò bánh Giáng sinh. Đặc biệt, trụ sở bưu điện ở đây thường tiếp nhận hơn 32,000 lá thư vào mỗi dịp Giáng sinh. Những ông già Noel dành phần lớn thời gian để trả lời thư, chuẩn bị những món quà, đồ chơi cho trẻ em.

Tại sao ông già Noel mặc đồ đỏ viền trắng?

Thật ra, ban đầu hình ảnh ông già Noel ở các nước phương Tây mặc bộ y phục màu xanh. Vì màu xanh đại diện cho sự báo hiệu mùa xuân sắp đến. Vào năm 1930, hãng Coca Cola muốn chọn ông già Noel làm hình dành đại diện cho chiến dịch Giáng sinh nên y phục cũng được thay đổi thành màu đỏ trắng.

Từ lúc này, hình ảnh Santa Clause mới thực sự nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Mỗi khi nhắc đến hình ảnh ông già Noel, chúng ta thường nghĩ ngay đến ông già với chiếc bụng bự, mái tóc và chòm râu trắng, dài, mặc trang phục đỏ viền trắng, tay cầm túi quà to màu đỏ.

Tại sao có ông già Noel mà không có bà già Noel?

Một giải thích khá thú vị cho câu hỏi vì sao không có bà già Noel là vì sẽ không có người phụ nữ nào chịu được việc chỉ mặc duy nhất một bộ trang phục hàng nghìn năm, trong khi thời trang thì luôn thay đổi từng ngày. Vì vậy cảm giác bị lỗi mốt sẽ khiến bà già Noel không được vui, và chắc chắn sẽ không thể mang lại niềm vui cho các bé.

Đồng thời, theo truyền thuyết, để trao quà cho các bé thiếu nhi, bà già Noel phải chui vào nhà theo đường ống khói. Mà ống khói thì rất bẩn, sẽ khiến bộ trang phục của bà bị lấm bẩn, biến thành màu đen. Liệu có bà già Noel nào đủ can đảm để trở thành “bà già Lọ Lem” không nhỉ?

Bên cạnh đó, bà già Noel phải có mái tóc màu trắng. Mà phụ nữ thì vô cùng sợ “tóc bạc” nên sẽ không có bà già Noel đâu.

Tại sao ông già Noel vào nhà tặng quà bằng ống khói?

Lò sưởi được coi là nguồn gốc của phước lành. Và người ta tin rằng ông già Noel sẽ trao những món quà Giáng sinh qua chiếc cổng này. Hay một giải thích đơn giản nhất chính là ông già Noel thường phát quà vào ban đêm, khi mà tất cả mọi người đều khóa cửa và đi ngủ. Ông già Noel chỉ có cách chui vào ống khói để có thể trao quà được. Và cỗ xe tuần lộc của ông cũng dễ dàng đậu trên mái nhà hơn là ở dưới đất.

Trên đây là những thông tin thú vị về nhân vật ông già Noel được trẻ em trên toàn thế giới rất yêu mến. Hi vọng bài viết sẽ phần nào giải đáp được những thắc mắc của bé như ông già Noel có thật không, ông già Noel sống ở đâu... Chúc bé và gia đình có một mùa Giáng sinh thật an lành, ấm áp.