Mẹo hay dạy bé tập viết ba mẹ có thể áp dụng tại nhà

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Mẹo hay dạy bé tập viết ba mẹ có thể áp dụng tại nhà

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Dạy bé tập viết trước khi vào lớp 1 là vấn đề được đa số các bậc phụ huynh quan tâm. Trong thực tế, có không ít cha mẹ chọn gửi con vào "lò luyện chữ" để thầy cô chỉ dạy. Thế nhưng, nếu biết cách, ba mẹ hoàn toàn có thể dạy con tập viết ngay tại nhà. Mời ba mẹ tham khảo những mẹo dạy bé tập viết đơn giản mà hiệu quả trong bài viết sau đây.

Vì sao ba mẹ nên dạy bé tập viết trước khi vào lớp 1?

Tạo hành trang vững chắc khi vào lớp 1

Ở các trường mẫu giáo, hoạt động chủ yếu của bé là vui chơi, chưa phải gò bó việc học. Khi bước vào lớp 1, thì việc học của bé mới chính thức bắt đầu. Nếu ba mẹ không dạy bé tập viết trước, thì trẻ chưa được chuẩn bị đủ tâm lý, kiến thức. Điều này dễ khiến trẻ cảm thấy chán nản, không muốn đi học. Do đó, việc dạy bé tập việc là vô cùng quan trọng, trang bị cho bé hành trang vững chắc khi bước vào lớp 1.

Trẻ tự tin, dễ dàng tiếp thu kiến thức

Bé từ 4-5 tuổi có thể vẽ được các đường thẳng, hình tròn, hình vuông, hình người... Đến năm 6 tuổi, bé đã có thể viết được hầu hết các nét và chữ cái một cách hoàn chỉnh. Do đó, trước khi vào lớp 1, ba mẹ nên dạy bé tập viết, làm quen với bảng chữ cái để trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức, cảm thấy tự tin và theo kịp các bạn đồng trang lứa.

Mẹo dạy bé tập viết với các hoạt động quen thuộc

Giúp bé làm quen với các hình khối

Các chữ cái được tạo ra từ các hình khối cơ bản như tròn, vuông, ngang, tam giác. Vì vậy trước khi dạy bé tập viết, ba mẹ có thể sử dụng bút màu và bảng vẽ để bé làm quen với các hình khối. Hoạt động này không chỉ tạo sự thích thú mà còn giúp bé rèn luyện kỹ năng vận động và phát triển nhận thức về các hình khối.

Thường xuyên đọc sách cho bé nghe

Đọc sách mang lại nhiều lợi ích đối với việc phát triển kỹ năng mềm cho bé, nhất là các kỹ năng ghi nhớ, đọc, viết. Đây cũng là cách dạy bé tập viết hiệu quả được nhiều ba mẹ áp dụng.

Ba mẹ có thể chọn đọc cho bé những cuốn truyện ngắn, truyện tranh có hình minh họa sinh động, nội dung phù hợp độ tuổi như cổ tích, các loại phương tiện, các con vật... Bên cạnh đó, hãy khuyến khích trẻ kể lại các chi tiết hoặc nội dung cả câu chuyện, thậm chí là tự sáng tác câu chuyện của riêng mình.

Sử dụng đồ chơi để dạy bé tập viết

Trẻ nhỏ thường rất ham chơi nên thương không tập trung lâu. Vì vậy, để dạy bé tập viết mau tiến bộ, ba mẹ nên lồng ghép các trò chơi thú vị vào quá trình dạy. Chẳng hạn, ba mẹ sử dụng bột nặn Playdoh để bé tạo hình chữ cái, con số nhiều màu sắc, dùng giấy cắt dán thủ công hình các chữ cái thật sinh động. Hoặc cho bé chơi bộ học chữ và số thông minh để bé nâng cao khả năng học hỏi, nhận biết nhờ hình ảnh minh họa sống động.

Bộ học chữ và số của Battat bao gồm bảng chữ cái tiếng Anh cùng các hình học nhiều màu sắc, đồ vật, con vật... theo số đếm giúp bé nâng cao khả năng học hỏi, nhận biết nhờ hình ảnh minh họa sống động.

Đồ chơi bột nặn Play Doh- Khuôn tạo hình chữ cái tặng kèm 1 B5517 là một sản phẩm hoàn hảo trong việc giáo dục cho trẻ về các chữ cái, bên cạnh đó còn phát huy sự sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ. 

Xen kẽ giờ học viết, học vẽ

Nếu bé phải ngồi tập viết hàng giờ, thì chắc chắn bé sẽ cảm thấy chán. Do đó, ba mẹ nên linh hoạt, xen kẽ giữa giờ dạy bé tập viết và học vẽ. Bé sẽ vô cùng hứng thú và nhanh tiến bộ hơn.

Cùng con viết chữ

Khi dạy bé tập viết, ba mẹ nên đồng hành cùng con để kịp thời uốn nắn và điều chỉnh. Lúc mới bắt đầu, ba mẹ hãy để bé tập viết bằng bút chì hoặc viết theo các chữ cái mẫu. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể chuẩn bị thêm sách tập tô để trẻ tập luyện thành thạo và quen với cách cầm bút.

Lưu ý, hãy luôn đồng hành cùng con để kịp thời uốn nắn và điều chỉnh cả về cách cầm bút, viết chữ đến tư thế ngồi. Điều này cũng giúp bé cảm thấy hào hứng và cảm nhận được sự quan tâm của ba mẹ dành cho mình.

Dạy bé tập viết thư

Khi trẻ đã biết phân biệt chữ và biết đọc, ba mẹ hãy dạy bé tập viết những bức thư ngắn hay những lời nhắn gửi yêu thương. Bé vừa có thể luyện chữ, vừa thể hiện được tình cảm của mình lại gắn kết thêm tình thân giữa bé và các thành viên. Đây chắc chắn sẽ là một kỳ tích đáng nhớ và kỉ niệm khó quên không chỉ với bé mà cả ba mẹ.

Những cách dạy bé tập viết vừa kể trên tuy đơn giản nhưng hiệu quả. Hi vọng có thể giúp ích được ba mẹ trong việc dạy bé tập viết. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác.