Mách mẹ những cách đơn giản giúp cải thiện kỹ năng đọc cho trẻ

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Mách mẹ những cách đơn giản giúp cải thiện kỹ năng đọc cho trẻ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đọc là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất cứ đứa trẻ nào cũng cần phải học. Việc phát triển kỹ năng đọc cho trẻ sẽ giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ, xử lý thông tin tốt. Đồng thời, trẻ còn được kích thích sự tò mò, ham học hỏi và khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, dù bé đã biết đọc thành thạo hay chỉ mới biết đọc, thì ba mẹ cũng nên áp dụng những cách dạy trẻ đọc dưới đây để phát triển kỹ năng đọc cho trẻ càng sớm càng tốt.

Đọc to những cuốn sách phù hợp với sở thích của trẻ

Ba mẹ đừng quá cứng nhắc trong việc chọn thể loại tài liệu, mà có thể chọn nhiều loại khác nhau như sách, báo, tạp chí, website... Tốt nhất là sử dụng sách có chủ đề hợp sở thích của con để tạo được sự thích thú và háo hức. Đặc biệt, khi đọc to cuốn sách mà bé thích, bé sẽ ghi nhớ tốt hơn về kỹ năng phát âm, nhịp điệu và thông tin mà cuốn sách truyền tải.

Dạy cho trẻ những chữ cái và từ then chốt

Đối với những bé mới tập đọc, ba mẹ hãy chỉ từ đặc biệt để giải thích, nhấn mạnh nghĩa của từ đó. Chẳng hạn như "Con thử tìm từ con mèo trong trang này xem? Con có nhìn thấy chữ m trong từ mèo không nào?" Hoặc ba mẹ cũng có thể giúp bé nhận biết những từ có trong tên gọi của bé để tạo sự thân thuộc.

Cùng nhau đọc luân phiên

Ba mẹ hãy cố gắng tạo thói quen đọc sách cho trẻ mỗi ngày. Đây cũng là cách dạy trẻ kỹ năng đọc đơn giản mà hiệu quả được nhiều ba mẹ áp dụng thành công. Tuy nhiên, thay vì để bé tự đọc, ba mẹ có thể cùng bé đọc luân phiên hoặc cùng chơi trò đóng vai để tăng phần hấp dẫn. Điều này còn giúp trẻ tự tin hơn và nâng cao kỹ năng đọc khi bắt chước cách luyến láy, nhấn nhá, sử dụng âm điệu như ba mẹ.

Giúp đỡ con khi gặp những từ khó

Ngay cả người lớn đôi khi cũng gặp phải những từ khó hay các câu văn khó hiểu. Và trẻ em cũng tương tự. Lúc này, ba mẹ không nên ép trẻ đọc mà hãy nói trẻ bỏ qua từ đó, đọc tiếp phần còn lại rồi quay lại tìm hiểu. Cách dạy kỹ năng đọc cho trẻ này sẽ giúp con ghi nhớ tốt hơn trong những lần sau.

Tăng vốn từ vựng cho trẻ bằng khả năng quan sát

Thông thường trẻ sẽ ghi nhớ hình ảnh dễ dàng và nhanh chóng hơn từ ngữ. Vì vậy, bằng cách gắn hình ảnh cụ thể với một từ ngữ và lặp lại nhiều lần, bé sẽ nhớ được nhiều từ và hiểu rõ hơn về nghĩa của từ đó hơn.

Cho con chơi các đồ chơi trí tuệ

Có rất nhiều món đồ chơi trí tuệ thú vị mà ba mẹ có thể dùng để nâng cao kỹ năng đọc cho trẻ. Những đồ chơi được đánh giá cao hiện nay như Sách vui học đa năng, Máy phát nhạc vui học cho bé, Máy tính bảng thông minh của Fisher Price, Bảng vẽ chân đứng 2 mặt kèm phụ kiện của Grown Up... Những món đồ chơi này không chỉ mang lại niềm vui thư giãn, mà còn giúp trẻ phát triển các giác quan, kích thích sự tò mò, cải thiện kỹ năng đọc cho trẻ với những trò chơi hấp dẫn.

Thường xuyên trò chuyện với trẻ

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ba mẹ thường xuyên trò chuyện với trẻ bằng cách kể chuyện sẽ giúp trẻ mở rộng vốn từ và sự hiểu biết. Vì vậy, ba mẹ đừng bỏ qua cách dạy kỹ năng đọc cho trẻ hữu ích này dù ở bất cứ đâu. Khi đi dạo hay sau khi đọc sách xong, ba mẹ hãy khuyến khích trẻ thảo luận về những gì trẻ đã gặp hay đã đọc được. Điều này sẽ khuyến khích trẻ thể hiện quan điểm, suy nghĩ của bản thân và hiểu rõ được cốt truyện hơn.

Với những cách dạy kỹ năng đọc cho trẻ trên đây, hi vọng ba mẹ có thêm thông tin hữu ích để giúp con phát triển ngôn ngữ và sự tự tin. Tại Mykingdom có rất nhiều đồ chơi trí tuệ giúp trẻ chơi say mê và phát triển nhiều kỹ năng cần thiết. Tất cả những sản phẩm ở đây đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế phù hợp với từng độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ. Đặc biệt, đồ chơi tại Mykingdom còn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nên đảm bảo chất lượng cao cấp và độ an toàn cao.

Để lựa chọn và mua đồ chơi thông minh chính hãng với mẫu mã mới nhất, giá ưu đãi hấp dẫn nhất, ba mẹ có thể truy cập vào website http://www.mykingdom.com.vn.