Cờ tỷ phú và những lợi ích tuyệt vời đối với trẻ

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Cờ tỷ phú và những lợi ích tuyệt vời đối với trẻ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Cờ tỷ phú là trò chơi phổ biến trên thế giới được nhiều người yêu thích. Mục tiêu cuối cùng của người chơi chính là sở hữu thật nhiều tài sản và trở thành người giàu nhất. Nghe có vẻ trò chơi này chỉ dành riêng cho người lớn, nhưng thực tế ba mẹ hoàn toàn có thể rủ bé cùng tham gia.

Ngoài việc gia đình cùng giải trí thư giãn, trò chơi cờ tỷ phú còn giúp các bé học thêm nhiều kiến thức bổ ích về tài chính, đầu tư...

Cùng bài viết tìm hiểu nguồn gốc cờ tỷ phú và những lợi ích của trò chơi cờ trí tuệ này đối với trẻ nhỏ.

Nguồn gốc của trò chơi cờ tỷ phú

Cờ tỷ phú được phát minh bởi Lizzie Magie dựa trên khái niệm "loại thuế duy nhất" trên trái đất của nhà kinh tế học Henry George. Khái niệm này cho rằng, con người có thể sở hữu tất cả những gì họ làm ra, cả những thứ trong tự nhiên như rừng, biển, đất đai... Đến năm 1904, ông đã đăng ký bằng sáng tạo với tên gọi "trò chơi chủ đất".

Từ khi có mặt trên thị trường, cờ tỷ phú đã hấp dẫn đông đảo người dùng không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới. Theo đó, có hơn 275 triệu bản game cờ tỷ phú được bán ra. Về sau, cờ tỷ phú đã xuất hiện nhiều phiên bản mới mẻ, hấp dẫn hơn và trở thành món đồ chơi trí tuệ được nhiều bé yêu thích.

Tại Việt Nam, trò chơi cờ tỷ phú được Việt hóa với cách chơi đơn giản và dễ hiểu. Một bộ cờ tỷ phú gồm có 1 bàn cờ với 40 ô vuông, 1 xúc xắc, nhà cửa cùng các loại tiền có mệnh giá khác nhau. Cờ tỷ phú đã trở thành trò chơi dân gian ngày Tết được nhiều người ưa chuộng trên khắp cả nước.

Những lợi ích của trò chơi cờ tỷ phú cho trẻ em

Trò chơi cờ tỷ phú không chỉ dành riêng cho người lớn mà rất thích hợp để bé cùng tham gia. Thông qua trò chơi này, ba mẹ có thể dạy bé cách tiêu tiền, đầu tư tài chính. Hơn nữa, việc chơi cờ tỷ phú còn giúp tăng cường khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ. Sau đây là những lợi ích của trò chơi cờ tỷ phú đối với trẻ em, ba mẹ có thể tham khảo.

Cơ hội để trẻ thực hành kỹ năng tính toán

Cờ tỷ phú là một trò chơi đơn giản nhưng bắt buộc người chơi phải tự thực hiện việc tính toán kết quả tung xúc xắc hay các giao dịch mua bán, trao đổi tiền tệ. Vì vậy, khi chơi cờ tỷ phú các bé sẽ có cơ hội thực hành kỹ năng tính toán của mình cũng như phân biệt các mệnh giá tiền tệ khác nhau. So với việc học toán có phần cứng nhắc thì để bé vừa học vừa chơi sẽ giúp trẻ tiếp thu và ghi nhớ lâu hơn nhiều.

Giúp trẻ biết cách tiêu tiền hợp lý

Trong trò chơi cờ tỷ phú cơ bản, tiền mặt rất quan trọng trong các giao dịch mua bán, sở hữu tài sản. Tuy nhiên, nếu bé tiêu tiền mặt một cách phung phí thì sẽ không đủ để thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Từ đó, trẻ sẽ nhận ra tầm quan trọng của tiền mặt và tiêu tiền hợp lý hơn. Hơn nữa, trẻ sẽ vận động tư duy và có kế hoạch tốt hơn nếu muốn trở thành người chiến thắng.

Dạy trẻ những kiến thức kinh tế cơ bản

Trò chơi cờ tỷ phú còn giúp các bé học được những kiến thức kinh tế cơ bản. Cụ thể, trẻ sẽ nhận biết được các mệnh giá của tiền tệ, sự khác nhau của từng mệnh giá, quyền sở hữu tài sản là như thế nào. Ngoài ra trẻ còn làm quen với các khái niệm như ngân hàng, thuế, bảo hiểm, chủ sở hữu...

Nhận biết mối quan hệ giữa kiếm tiền và tiêu tiền

Từ một khoản tiền nhận được ban đầu, người chơi có thể sử dụng vào các hoạt động mua bán, xây dựng nhà cửa, tiện ích công cộng... Và với quyền sở hữu các tài sản hiện có, người chơi có thể thu tiền từ những người khác khi đến khu vực của họ. Theo đó, ba mẹ hãy giúp bé nhận ra nếu trẻ làm tốt công việc giao thì sẽ nhận được phần thưởng (có thể là tiền tiêu vặt) và khi bé biết tiêu tiền hợp lý, bé mới có thể kiếm tiền hiệu quả.

Khả năng lập kế hoạch

Trong quá trình chơi cờ tỷ phú, bên cạnh các hoạt động mua bán thì trẻ sẽ học được cách tích lũy tài sản. Trẻ phải lập kế hoạch chi tiêu khoản tiền mặt mà trẻ đang có để có thể đi quanh bàn cờ tỷ phú và về đích.

Sẵn sàng đón nhận những bất ngờ

Cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ. Trò chơi cờ tỷ phú sẽ dạy trẻ bài học về tiền và bài học về cuộc sống. Tất cả mọi người đều có xuất phát điểm như nhau với một số tiền bằng nhau. Nhưng trong quá trình chơi, vận khí của từng người sẽ khác nhau, có người gặp "vận rủi", cũng có người gặp may mắn. Nhưng nếu không dám thử thì sẽ chẳng có cơ hội nào cả. Điều quan trọng là ba mẹ hãy khuyến khích trẻ nên chớp lấy cơ hội theo cách của mình và đừng nản lòng khi gặp khó khăn.

Rèn luyện năng lực đàm phán cho trẻ

Sự thú vị của trò chơi cờ tỷ phú còn ở chỗ người chơi có thể đàm phán và thỏa thuận với nhau để mua bán, bảo vệ tài sản, thậm chí thoát khỏi nhà tù. Điều này giúp trẻ rèn luyện kỹ năng đàm phán và thuyết phục người khác tốt hơn.

Tầm quan trọng của những khoản dự trữ khẩn cấp

Thẻ cơ hội trong trò chơi cờ tỷ phú luôn có hai mặt. Vì vậy, người chơi phải luôn có một khoản dự trữ để phòng bị cho những trường hợp khẩn cấp. Nếu người chơi không đủ tiền mặt để chi trả cho các khoản chi phí phát sinh thì buộc phải bán tài sản của mình với mức giá rất thấp.

Tăng sự gắn kết các thành viên trong gia đình

Thay vì mỗi người ôm một chiếc điện thoại, cả nhà cùng nhau quây quần bên trò chơi ngày Tết chắc chắn sẽ để lại nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong mỗi thành viên. Tất cả những nỗi lo toan, muộn phiền của người lớn đều tan biến, còn con trẻ được dịp vui chơi và cảm nhận được không khí Tết sum vầy ý nghĩa. Hơn nữa, trò chơi cờ tỷ phú còn giúp bé vừa chơi vui vừa học được nhiều điều bổ ích trong cuộc sống.

Với những lợi ích mà trò chơi cờ tỷ phú mang lại, đây chắc chắn là gợi ý tuyệt vời để cả nhà vui chơi trong dịp Tết sắp đến. Vì vậy, ba mẹ hãy sắm ngay cho gia đình mình một bộ cờ tỷ phú cho Tết này thật rộn ràng và ấm cúng nhé.