Khi nào thì ba mẹ nên dạy trẻ kỹ năng đọc sách?

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Khi nào thì ba mẹ nên dạy trẻ kỹ năng đọc sách?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Các chuyên gia giáo dục trên thế giới khuyên rằng, cha mẹ nên dạy trẻ kỹ năng đọc sách sớm vì hoạt động này góp phần rất nhiều vào sự phát triển của trẻ. Vậy khi nào ba mẹ có thể dạy trẻ kỹ năng đọc sách cho trẻ? Hãy cùng bài viết tìm hiểu ngay sau đây.

Ba mẹ nên dạy trẻ kỹ năng đọc sách ở độ tuổi nào?

Theo các chuyên gia của Học viện nhi khoa của Mỹ, ba mẹ nên đọc sách cho bé nghe mỗi ngày từ khi bé được 6 tháng tuổi. Bởi đây là giai đoạn bé bắt đầu tò mò và thích thú ngắm nhìn những cuốn sách.

Còn theo Jim Trelease, một chuyên viên lâu năm về việc đọc sách, cũng là tác giả của cuốn Read Aloud Handbook chia sẻ, ba mẹ có thể cho bé làm quen với hoạt động đọc sách từ khi mới lọt lòng.

Có thể ba mẹ chưa biết, thai nhi từ tháng 4 trở đi, não bộ đã hoàn thiện và có thể cảm nhận được những hoạt động của mẹ, biết thể hiện cảm xúc qua các cử động, đạp, máy. Dù bé chưa thể hiểu được những điều ba mẹ đang đọc, đang kể, nhưng chắc chắn những câu từ, nhịp điệu trong sách sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phát triển trí não của trẻ.

Và khoảng thời gian 8 năm đầu đời của trẻ được xem là giai đoạn vàng để ba mẹ định hướng nhân cách, thói quen và sự phát triển tốt nhất. Vì vậy việc dạy trẻ kỹ năng đọc sách không bao giờ là quá sớm và cũng không bao giờ là quá muộn. Nếu ba mẹ chưa biết khi nào nên dạy trẻ kỹ năng đọc sách thì ngay bây giờ hãy bắt đầu.

Những kỹ năng giúp trẻ có thể tập đọc sách

Để dạy trẻ kỹ năng đọc sách, ba mẹ cần nắm rõ và dạy trẻ các kỹ năng cần thiết như:

Nhận biết âm vị

Âm vị chính là âm thanh được tạo ra khi phát âm một chữ cái hay một từ. Để dạy trẻ kỹ năng đọc sách, trước hết trẻ phải biết về âm vị. Những trẻ 1 tuổi trở lên đã có thể nhận biết một số âm thanh quan trọng. Bé có thể học âm vị thông qua việc lắng nghe cách phát âm của các thành viên trong gia đình.

Dạy chữ cái cho bé

Dạy chữ cái cho bé cũng là kỹ năng quan trọng ba mẹ cần quan tâm. Trẻ phải biết xác định từng chữ cái riêng lẻ cũng như cách sử dụng nó trong một từ. Những trẻ từ 3 tuổi trở lên đã có thể nhận biết hình dạng, tên gọi và cách viết chữ cái nên có thể đọc dễ dàng.

Dạy ngữ âm cho bé

Đây là kỹ năng giúp trẻ liên hệ giữa âm thanh và hình dáng ở dạng viết của chữ cái. Dạy trẻ biết về ngữ âm giúp trẻ nhận diện chữ cái và tìm ra cách phát âm chính xác.

Dạy trẻ kỹ năng đọc

Khi đã nắm chắc về âm vị và ngữ âm, trẻ mới có thể đọc được. Vì vậy ba mẹ nên dạy trẻ kỹ năng đọc thường xuyên để trẻ đọc sách lưu loát.

Dạy trẻ từ vựng

Từ vựng là những từ mà trẻ được học và tiếp xúc. Lượng từ vựng mà trẻ biết càng nhiều thì mức độ đọc hiểu của trẻ càng tốt. Thông qua việc đọc và nghe, trẻ có thể học thêm nhiều từ mới hơn.

Sự hiểu biết

Sự hiểu biết thể hiện việc trẻ hiểu được ý nghĩa của những điều mà trẻ được đọc. Để có được kỹ năng này, trẻ phải được dạy về chữ cái, viết và hiểu nghĩa của các từ đơn lẻ.

Khả năng nhận thức về thế giới

Khả năng nhận thức về thế giới xung quanh của trẻ được hình thành từ rất sớm. Những trẻ có nhận thức càng sâu sắc thì càng dễ dàng tiếp thu nhiều kiến thức mới.

Ngay cả khi chưa đến tuổi đi học, trẻ cũng có một số kỹ năng liên quan đến khả năng đọc hiểu như:

- Cầm sách: Trẻ cầm sách, lật từng trang sách và làm quen với các chữ cái, hình ảnh trong sách.

- Liên tưởng: Trẻ có thể nhận biết các hình ảnh trong sách và kết nối với các sự vật, đồ vật trong thực tế.

- Ghi nhớ: Dù chưa biết đọc nhưng bé có thể ghi nhớ những điều ba mẹ đọc và kể cho bé nghe.

Tuy nhiên không phải tất cả trẻ nhỏ đều có khả năng giống nhau. Và việc dạy trẻ kỹ năng đọc sách cần phải có sự kiên trì và đồng hành của ba mẹ.

Hi vọng bài viết sẽ giúp ba mẹ hiểu hơn về vấn đề nên dạy trẻ kỹ năng đọc sách khi nào. Từ đó lựa chọn được cách dạy trẻ đọc sách hiệu quả, vừa tăng sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái, vừa mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!