Đồ chơi nhập vai giúp bé thông minh hơn và sáng tạo hơn?

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Đồ chơi nhập vai giúp bé thông minh hơn và sáng tạo hơn?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đồ chơi nhập vai hay đồ chơi đóng vai từ lâu đã không còn xa lạ với các bậc phụ huynh và trẻ nhỏ. Món đồ chơi này được các chuyên gia khuyến cáo là phù hợp cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi. Bởi lẽ các bé ở độ tuổi này đã bắt đầu có sự nhận thức về thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, trẻ tò mò muốn khám phá mọi thứ và thường xuyên bắt chước các hành động của người lớn.

Lúc này, ba mẹ cho bé chơi nhiều với các món đồ chơi nhập vai sẽ giúp kích thích trí não và tư duy cho trẻ hiệu quả. Đồng thời, trẻ sẽ được nuôi dưỡng ước mơ và trưởng thành hơn mỗi ngày. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, ba mẹ hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Đồ chơi nhập vai giúp bé thông minh và sáng tạo hơn?

Bất cứ đứa trẻ nào cũng tỏ ra hào hứng khi được "vào vai" một nhân vật nào đó. Ba mẹ có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cô bé cậu bé giả làm người lớn chăm sóc em bé nhỏ, đóng vai bác sĩ chữa trị cho bệnh nhân, thậm chí hóa thân thành các nhân vật siêu anh hùng để chống lại thế lực hắc ám, bảo vệ thành phố... Dù là đóng vai một nhân vật bình thường trong cuộc sống hay giả vờ làm siêu nhân vũ trụ thì trò chơi nhập vai đều rất có ích đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.

Theo các nghiên cứu của Đại học Sheffield đối với các bé từ 16-24 tháng tuổi, trò chơi đóng vai tuy đơn giản nhưng lại giúp bé phát triển tư duy và trí tưởng tượng tuyệt vời. Hơn nữa, thông qua hoạt động thú vị này, bé còn có thể phát triển vận động hiệu quả và học được nhiều kỹ năng quan trọng như:

- Kỹ năng giao tiếp với mọi người xung quanh.
- Mở rộng vốn từ vựng, phát triển kỹ năng ngôn ngữ.
- Phát triển cảm xúc và học cách xử lý cảm xúc của bản thân.
- Học cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống.

Làm sao để phát huy hiệu quả của các trò chơi nhập vai?

Đối với trẻ nhỏ, trò chơi đóng vai là hoạt động diễn ra một cách tự nhiên. Điều này dựa trên sự quan sát từ các tình huống thực tế cũng như trí tưởng tượng phong phú của trẻ. Vì vậy, ba mẹ không cần thiết phải dạy bé cách "giả vờ". Nhưng bé vẫn cần ba mẹ hỗ trợ để có một môi trường thuận lợi cho trò chơi của mình. Thay vì cố gắng chỉ dẫn bé làm thế nào để nhập vai cho đúng, ba mẹ nên tạo điều kiện để con thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình.

Chẳng hạn như mẹ cùng con chơi trò bác sĩ. Mẹ có thể giả làm bệnh nhân để "bác sĩ nhí" khám và chữa bệnh cho mình. Hay mẹ cũng còn vào vai đầu bếp để trổ tài làm các món ăn hấp dẫn. Lúc này, mẹ cũng có thể "tranh thủ" dạy con tên gọi và nhận biết các loại vật dụng quen thuộc trong nhà bếp...

Để các hoạt động vui chơi của con thêm thú vị và dễ dàng, ba mẹ có thể mua tặng con những món đồ chơi đóng vai vai phù hợp với độ tuổi và sở thích. Một số dòng đồ chơi nhập vai phổ biến được nhiều bạn nhỏ yêu thích như: đồ chơi bác sĩ, đồ chơi nhà bếp, đồ chơi làm đẹp, đồ chơi bán hàng...

Gợi ý những bộ đồ chơi đóng vai thú vị nhất hiện nay

1. Bộ đồ chơi bác sĩ thú cưng

Thương hiệu: BATTAT
SKU BT2538Z
Giảm 30% chỉ còn 545,000 VNĐ (Giá gốc 779,000 VNĐ)

Lưu ý: Giá sản phẩm được cập nhật đến thời điểm hiện tại và có thể thay đổi tùy theo từng chương trình khuyến mãi.

Bộ đồ chơi bác sĩ thú cưng Battat BT2538Z sẽ là gợi ý lý tưởng cho bố mẹ đang muốn chọn cho bé yêu của mình những món đồ chơi mang tính giáo dục cao. Bộ đồ chơi nhập vai này bao gồm các bộ phận mô phỏng dụng cụ y khoa rất sinh động, nhiều màu sắc như kéo, kẹp, nhíp, gương, búa, ống nghe, nhiệt kế, ống tiêm, khay... Tất cả được đựng trong chiếc hộp mô phỏng hình dáng chiếc cặp nhỏ xinh, có quai cầm giúp bé dễ dàng bảo quản đồ chơi và mang theo bất cứ đâu.

Bộ đồ chơi bác sĩ sẽ giúp bé tìm hiểu và thêm yêu thích công việc bác sĩ chữa bệnh cho mọi người. Hơn nữa, độ chơi bác sĩ sẽ là những bước khởi đầu trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai của các bé.

2. Đồ chơi nhập vai chủ đề nhà bếp - Bộ dụng cụ nhà bếp (45 món)

Thương hiệu: ECOIFFIER
SKU 001210
Giảm 30% chỉ còn 468,000 VNĐ (Giá gốc 669,000 VNĐ)

Lưu ý: Giá sản phẩm được cập nhật đến thời điểm hiện tại và có thể thay đổi tùy theo từng chương trình khuyến mãi.

Bộ dụng cụ nhà bếp (45 món) 001210 là đồ chơi nhập vai chủ đề nhà bếp chính hãng thương hiệu Ecoiffier nổi tiếng tại Pháp. Sản phẩm gồm đến 45 dụng cụ nhà bếp: Giỏ đựng bát đĩa, đĩa, cốc, dĩa, dao, nồi, ấm nước... với thiết kế sinh động như thật cùng màu sắc bắt mắt. Đây là bộ đồ chơi nhập vai khiến bất cứ bé gái nào cũng thích mê.

Với bộ dụng cụ nhà bếp chi tiết này, bé có thể giả vờ nấu ăn sau đó thu dọn và rửa sạch sẽ như người lớn thường làm. Thiết kế sản phẩm được bo tròn, không góc cạnh sắc nhọn gây nguy hiểm cho bé khi chơi. Không chỉ mang đến những giờ vui chơi thú vị, bộ đồ chơi còn nâng cao khả năng sáng tạo và phát triển nhiều kỹ năng bổ ích cho bé.

3. Đồ chơi nhà bếp - Cửa hàng bánh ngọt

Thương hiệu: LIL WOODZEEZ
SKU WZ6619Z
Giảm 30% chỉ còn 769,000 VNĐ (Giá gốc 1,099,000 VNĐ)

Lưu ý: Giá sản phẩm được cập nhật đến thời điểm hiện tại và có thể thay đổi tùy theo từng chương trình khuyến mãi.

Các bé gái yêu thích bếp núc và bánh ngọt nhất định không nên bỏ qua bộ đồ chơi Cửa hàng bánh ngọt WZ6619Z của Li’l Woodzeez! Sản phẩm gồm có 69 phụ kiện chủ đề làm bánh từ nguyên liệu cho đến dụng cụ làm bếp như ổ bánh mì, bánh mì tròn, bánh sừng bò, bánh quy, bánh nướng nhỏ, găng tay lò nướng, tạp dề... Các thợ làm bánh nhí sẽ dễ dàng nghĩ ra những công thức làm bánh và sẵn sàng trổ tài để tạo ra những món bánh ngon tuyệt.

4. Đồ chơi nhập vai - Cửa hàng bách hóa

Thương hiệu: LIL WOODZEEZ
SKU WZ6629Z
Giảm 30% chỉ còn 769,000 VNĐ (Giá gốc 1,099,000 VNĐ)

Lưu ý: Giá sản phẩm được cập nhật đến thời điểm hiện tại và có thể thay đổi tùy theo từng chương trình khuyến mãi.

Cửa hàng bách hóa WZ6629Z của Lil Woodzeez bao gồm nhiều mặt hàng thực phẩm thú vị như táo, dâu tây, cà chua, chuối, bánh mì, sữa, trứng, pho mát, các lọ và hộp khác nhau. Bên cạnh đó, trong vửa hàng tạp hóa còn có cả các dụng cụ làm vườn và phụ kiện dọn dẹp.

Bé có thể cùng bạn bè hay người thân chơi trò bán hàng hấp dẫn. Qua đó bé sẽ được tìm hiểu vô số loại thực phẩm, đồ dùng khác nhau. Đồng thời học cách tính toán và phát triển khả năng ngôn ngữ, giao tiếp của mình.

5. Đồ chơi đóng vai - Trung tâm thương mại hiện đại

Thương hiệu: LIL WOODZEEZ
SKU WZ6617Z
Giảm 30% chỉ còn 1,399,000 VNĐ (Giá gốc 1,999,000 VNĐ)

Lưu ý: Giá sản phẩm được cập nhật đến thời điểm hiện tại và có thể thay đổi tùy theo từng chương trình khuyến mãi.

Bộ đồ chơi nhập vai Trung tâm thương mại WZ6617Z mô phỏng một trung tâm thương mại 2 tầng sang trọng với 4 gian hàng. Trong đó bao gồm các phụ kiện 1 tòa nhà có đèn phát sáng, 1 chiếc bàn gắn liền với kệ, 1 kệ trưng bày sản phẩm, 2 giỏ để mua hàng, 1 chiếc áo nam và 1 chiếc áo nữ được gấp gọn.

Bộ đồ chơi này mang lại cho bé nhiều ý tưởng tuyệt vời với các trò đóng vai bán hàng thú vị. Qua đó, bé sẽ học được nhiều kiến thức bổ ích cũng như nhiều kỹ năng cần thiết như giao tiếp, cách giải quyết vấn đề, cách xử lý cảm xúc...

Có thể thấy, đồ chơi nhập vai đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Thông qua những món đồ chơi nhập vai sinh động, trẻ có thể hiện thực mong muốn giản dị từ đó nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ cho tương lai. Món đồ chơi này sẽ là người bạn đồng hành thân thiết trong suốt tuổi thơ của con. Vì vậy, ba mẹ hãy lựa chọn đồ chơi nhập vai phù hợp với từng độ tuổi, sở thích của con nhé. Để dễ dàng mua sắm đồ chơi nhập vai hay vô vàn đồ chơi thông minh khác, ba mẹ hãy truy cập vào website của Vương quốc đồ chơi Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn.