Điểm danh những lợi ích của đồ chơi lục lạc cho trẻ sơ sinh

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Điểm danh những lợi ích của đồ chơi lục lạc cho trẻ sơ sinh

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ba mẹ hãy cùng bài viết tìm hiểu rõ hơn về loại đồ chơi lục lạc cho bé này để có những lựa chọn đồ chơi tốt nhất cho bé trong những năm tháng đầu đời nhé!

Đồ chơi lục lạc cho trẻ sơ sinh là gì?

Đồ chơi lục lạc có nguồn gốc từ một loại đồ dùng gắn chuông với tác dụng xua đuổi ma quỷ quấy nhiễu trẻ nhỏ theo văn hóa châu Âu cổ. Về sau này, lục lạc đã trở thành món đồ chơi quen thuộc của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Đồ chơi lục lạc cho bé còn có các tên gọi khác như đồ chơi lúc lắc hay xúc xắc là món đồ chơi đầu tiên trong đời được các bé yêu thích. Món đồ chơi này không chỉ cuốn hút với nhiều màu sắc bắt mắt, kiểu dáng ngộ nghĩnh mà có thể phát ra những âm thanh vui nhộn.

Các nghiên cứu khoa học cho rằng, âm thanh có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vì vậy, nếu ba mẹ cho bé tiếp xúc sớm với những món đồ chơi có âm thanh phù hợp sẽ mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời. Ngoài việc mang lại niềm vui, đồ chơi lục lạc cho bé còn giúp phát triển toàn diện các giác quan nghe, nhìn, cầm nắm...

Những lợi ích của đồ chơi lục lạc cho bé

Đồ chơi lục lạc cho bé tuy đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Dưới đây là một vài tác dụng tích cực của món đồ chơi này đối với sự phát triển của trẻ:

Phát triển kỹ năng vận động tinh

Để sử dụng đồ chơi lục lạc cho bé đòi hỏi các ngón tay phải vận động liên tục để cầm nắm chắc chắn. Những hoạt động này sẽ giúp các cơ ở ngón tay, lòng bàn tay và cổ nay được rèn luyện ngày càng thành thạo và khéo léo hơn. Nhờ đó mà bé có khả năng điều khiển và sử dụng các đồ vật tốt hơn. Đây là bước đệm tích cực cho các vận động tinh sau này của bé, chẳng hạn như vẽ, viết chữ...

Phối hợp linh hoạt tay và mắt

Ngày nay, đồ chơi lục lạc cho bé không chỉ là những chiếc ống rung đơn giản như trước mà đã được cải tiến với nhiều hình dạng ngộ nghĩnh. Chẳng hạn như đồ chơi Fisher Price cho bé được thiết kế hấp dẫn với nhiều hình dáng con vật như lục lạc cá ngựa đáng yêu, lục lạc rái cá, lục lạc thú cưng, lục lạc hình nhạc cụ cho bé...

Kết hợp với nhiều màu sắc có sự tương phản cao và vô cùng bắt mắt khiến bất cứ đứa trẻ nào cũng thích thú ngay lần đầu tiên nhìn thấy. Hơn nữa, nó còn giúp cho trẻ nhận biết và phân biệt sự khác nhau giữa các màu sắc. Khi chơi cùng đồ chơi lục lạc thường xuyên, trẻ sẽ được rèn luyện khả năng vận động, phối hợp linh hoạt giữa tay và mắt.

Kích thích sự phát triển thính giác

Bên cạnh màu sắc rực rỡ, hình dáng đáng yêu, đồ chơi lục lạc còn là món đồ chơi âm thanh cực kỳ vui nhộn. Vì vậy mà lợi ích không thể không nhắc đến của lục lạc chính là kích thích sự phát triển thính giác.

Âm thanh của lục lạc được tạo ra thường nhỏ, nhẹ nhàng, vừa đủ. Nên trẻ có thể cảm nhận và thích thú vui chơi mà không ảnh hưởng tiêu cực đến thính giác của trẻ.

Giúp trẻ khám phá nhiều kiểu kết cấu khác nhau

Thiết kế đồ chơi lục lạc cho bé thường đơn giản, không quá nhiều chi tiết nhưng cực kỳ đáng yêu. Nhờ đó mà trẻ có thể dễ dàng khám phá các hình dáng cũng như bề mặt của chúng.

Bên cạnh đó, chất liệu của đồ chơi lục lạc cũng rất đa dạng như gỗ, cao su, nhựa... mang đến nhiều trải nghiệm khác nhau cho trẻ. Tuy nhiên ba mẹ hãy chú ý chọn lựa những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ uy tín để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Mang đến những bài học đầu đời bổ ích

Trẻ sơ sinh từ 4 tháng tuổi trở lên đã bắt đầu nhận thức được nguyên nhân - kết quả. Trẻ sẽ vô cùng hào hứng khi khám phá ra việc mình có thể tạo âm thanh thú vị nếu lắc hoặc rung đồ chơi lục lạc và âm thanh sẽ liên tục và to hơn khi lắc mạnh món đồ chơi này. Vì vậy, đồ chơi lục lạc cho bé là sự lựa chọn lý tưởng để ba mẹ dạy cho trẻ những bài học thú vị về thế giới xung quanh.

Tăng cường khả năng ghi nhớ

Việc cho trẻ tiếp xúc với bộ đồ chơi lục lạc nhiều kiểu dáng, chất liệu, màu sắc khác nhau sẽ giúp trẻ tăng cường sự nhận biết và cách phân biệt. Hơn nữa trẻ sẽ học cách tự ghi nhớ những đặc điểm khác nhau của các món đồ chơi để lựa chọn món đồ chơi mà mình yêu thích.

Những lưu ý để lựa chọn bộ đồ chơi lục lạc tốt cho bé

Chất liệu an toàn tuyệt đối

Đối với trẻ sơ sinh, yếu tố an toàn là quan trọng nhất khi lựa chọn đồ chơi. Vì trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém lại thường có thói quen đưa bất cứ đồ vật gì lên miệng để ngậm hay cắn. Cho nên ba mẹ cần chọn đồ chơi lục lạc cho bé có chất liệu an toàn, không chứa chất độc hại để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thiết kế đơn giản, các góc cạnh bo tròn

Đồ chơi lục lạc cho trẻ sơ sinh chỉ nên có thiết kế đơn giản, có hình dáng ngộ nghĩnh, mà không quá cầu kỳ nhiều chi tiết. Điều này nhằm tránh việc bé bị xao nhãng để tập trung lắng nghe âm thanh phát ra và khả năng nhận biết hình dáng đồ vật cũng tốt hơn. Bên cạnh đó, đồ chơi lục lạc cho bé không được có các góc cạnh sắc nhọn làm bé bị trầy xước, tổn thương khi chơi.

Màu sắc bắt mắt

Trẻ sơ sinh là giai đoạn trẻ phát triển tốt về các giác quan trong đó có thị giác. Vì vậy, ba mẹ hãy chọn đồ chơi lục lạc có màu sắc bắt mắt để trẻ học cách nhận biết và phân biệt màu sắc, giúp kích thích thị giác phát triển.

Kích thước đồ chơi phù hợp với bé

Đồ chơi lục lạc cho bé nên có kích thước vừa tay cầm, trọng lượng nhẹ. Nếu kích thước quá nhỏ trẻ dễ nuốt phải còn lớn quá sẽ gây khó khăn khi trẻ chơi.

Âm thanh của đồ chơi lúc lắc

Hãy kiểm tra âm thanh của đồ chơi lục lạc trước khi mua sao cho phù hợp với độ tuổi của bé. Chú ý âm thanh vừa phải, không quá to để bảo vệ tai cho bé.

Trên đây là những thông tin về đồ chơi lục lạc cho bé ba mẹ cần nắm để có thể chọn được món đồ chơi phù hợp, giúp trẻ phát triển các giác quan và kỹ năng tốt nhất.

Tại Mykingdom, đồ chơi lục lạc cho bé có rất nhiều kiểu dáng đẹp mắt và chất lượng uy tín được nhập khẩu chính hãng từ thương hiệu Fisher Price nổi tiếng của Mỹ. Để có thể chọn lựa và sở hữu cho bé yêu món đồ chơi lục lạc phù hợp, ba mẹ hãy truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn để đặt hàng nhanh nhất với nhiều ưu đãi hấp dẫn.