Dạy con về Tết truyền thống theo cách của các mẹ châu Á

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Dạy con về Tết truyền thống theo cách của các mẹ châu Á

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Mặc dù mỗi quốc gia đều có những phong tục đón Tết riêng nhưng những phong tục ngày Tết Nguyên Đán này đều chứa đựng những giá trị đạo đức và văn hóa lâu đời của dân tộc. Vì vậy, mỗi dịp Tết đến xuân về, các bậc phụ huynh châu Á luôn gìn giữ và truyền dạy con về phong tục ngày Tết Nguyên Đán ý nghĩa.

Đối với những quốc gia châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, trẻ nhỏ thường được mẹ dạy về những bài học lễ nghĩa, đạo đức, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết. Cách giáo dục này tạo điều kiện cho trẻ vừa được vui chơi vừa hiểu hơn về phong tục tập quán, những giá trị truyền thống của dân tộc. 

Cùng bài viết tìm hiểu cách các mẹ châu Á dạy trẻ kỹ năng sống vào dịp Tết cổ truyền.

Mẹ Nhật dạy trẻ kỹ năng sống qua các bài học trải nghiệm truyền thống

Ở Nhật Bản, ngày Tết truyền thống lớn nhất và quan trọng nhất là Oshougatsu được tổ chức vào tháng 1 dương lịch hàng năm để nghênh đón vị thần Toshigamisama (Thần Năm Mới).

Vào dịp này, mẹ Nhật sẽ dạy con các bài học đạo đức như kính trên nhường dưới, cách chúc Tết mọi người, cách ứng xử lịch thiệp, nhã nhặn... Đặc biệt, trẻ nhỏ còn được học kỹ năng sống tự lập qua các trải nghiệm truyền thống và tham gia vào các hoạt động chung của gia đình như làm món ăn ngày Tết, đồ chơi ngày Tết.

Chẳng hạn như trẻ em Nhật Bản sẽ cùng mẹ làm bánh dày Ozoni - món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết thể hiện mong muốn nhận được nhiều quà của các vị thần. Mẹ Nhật sẽ dạy trẻ kỹ năng sống qua việc chuẩn bị nguyên liệu, cách làm cụ thể cũng như ý nghĩa giá trị văn hóa của chiếc bánh này.

Ngoài dịp Tết truyền thống, tại Nhật Bản còn có lễ hội Hina Matsuri (Tết con gái) diễn ra vào ngay 3 tháng 3 dương lịch để cầu chúc sức khỏe, may mắn đến các bé gái. Vào dịp này, thay vì mua ít nhất 15 búp bê đắt đỏ, mẹ Nhật sẽ cùng con làm búp bê Hina bằng giấy màu. Đây cũng là cách dạy trẻ kỹ năng sống thiết thực, rèn luyện sự khéo léo, tỉ mỉ và hình thành tính tiết kiệm ngay từ nhỏ.

Bên cạnh đó, mẹ Nhật cũng cho phép con tự trang trí nhà cửa theo ý thích, tự tay chuẩn bị bánh kẹo truyền thống để mời bạn bè đến tham quan và thưởng thức. Nhờ đó, trẻ sẽ cảm thấy hào hứng và phát triển kỹ năng sống tự lập, tự chủ trong cuộc sống.

Mẹ Trung Quốc dạy con gìn giữ phong tục tập quán, giá trị văn hóa của dân tộc

Tết Nguyên Đán là lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Trung Quốc. Và việc dạy trẻ kỹ năng sống và gìn giữ những phong tục tập quán, giá trị văn hóa tốt đẹp luôn được coi trọng.

Trong những ngày cận Tết, cả nhà sẽ cùng nhau dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để xua đuổi những điều không may của năm cũ. Cách dạy trẻ kỹ năng sống này tuy đơn giản nhưng giúp con biết giúp đỡ ba mẹ, học về sự gọn gàng, ngăn nắp.

Bên cạnh đó, người Trung Quốc thường có thói quen trang trí nhà cửa bằng những đồ vật màu đỏ như đèn lồng đỏ, câu đối đỏ, quạt giấy, tràng pháo đỏ... để cầu mong một năm mới may mắn, bình an cho gia đình. Mẹ Trung Quốc sẽ hướng dẫn con làm những đồ dùng trang trí này để con thêm yêu và coi trọng những giá trị văn hóa của dân tộc.

Ngoài ra, trẻ còn được dạy về lòng biết ơn đối với ông bà tổ tiên, những bài học ứng xử lễ phép khi nhận được phong bì lì xì trong dịp Tết...

Mẹ Hàn Quốc dạy con kỹ năng sống về những phong tục Tết cổ truyền

Ở Hàn Quốc, Tết Seollal là ngày Tết truyền thống quan trọng nhất, diễn ra trong 3 ngày: Ngày 30 Tết, mồng 1 và mồng 2 Tết. Cũng như một số nước châu Á khác, Tết Seollal đánh dấu sự khởi đầu một năm mới tính theo âm lịch và cũng là khoảng thời gian để mọi người tưởng nhớ tổ tiên và quây quần bên nhau.

Vì vậy, mẹ Hàn Quốc luôn chú trọng dạy trẻ kỹ năng sống vào dịp Tết âm lịch này. Trẻ sẽ được học về các nghi lễ mà mình phải thực hiện như lễ cúng tổ tiên Charye (mồng 1 Tết), lễ Sebae bái lạy ông bà, cha mẹ. Trong đó, trẻ phải ghi nhớ cách chắp tay và cúi đầu khi thực hiện nghi lễ, cách thức bài lạy của con trai và con gái khác nhau ra sao, ngay cả việc thắt nơ áo Hanbok cũng phải đúng cách...

Ngoài ra, mẹ Hàn Quốc cũng dạy con chơi những trò chơi dân gian như kéo co, thả diều, bập bênh, yut-nori (một loại trò chơi trên ván gỗ và rung gậy)... để con cùng anh chị em, bạn bè có thể vui chơi trong dịp Tết cổ truyền.

Mẹ Việt dạy trẻ kỹ năng sống qua các hoạt động thực tế

Đối với người Việt Nam, Tết Nguyên Đán là lễ lớn nhất trong năm, gắn liền với các giá trị văn hóa của dân tộc. Vì vậy, mẹ Việt luôn dành phần lớn thời gian để chuẩn bị Tết, cũng như dạy trẻ kỹ năng sống và các phong tục ngày Tết Nguyên Đán ý nghĩa.

Mẹ Việt sẽ đưa con đi sắm sửa đồ đạc, quần áo mới, dạo chợ hoa Tết, cùng nhau dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón năm mới, đi tảo mộ, làm bánh chưng, bánh tét, bày mâm ngũ quả, cúng Tất niên... Những hoạt động thực tế này sẽ giúp con hình thành sự chủ động, tự lập, tăng sự gắn kết tình cảm gia đình. Hơn nữa, trẻ còn thêm yêu, trân trọng và biết gìn giữ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp ba mẹ có thêm cách dạy trẻ kỹ năng sống hiệu quả trong dịp Tết cổ truyền 2022. Đừng quên theo dõi các bài viết tại mục Cẩm nang của Mykingdom để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác.