Chia sẻ bí quyết dạy trẻ chơi tự lập mẹ nào cũng có thể áp dụng

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Chia sẻ bí quyết dạy trẻ chơi tự lập mẹ nào cũng có thể áp dụng

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Mặc dù việc phụ huynh chơi với con mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, có những lúc trẻ cần phải biết cách tự chơi một mình. Đây là bước quan trọng để con học cách tự lập, phát triển sự tự tin và trí tưởng tượng của mình. Bên cạnh đó, việc dạy trẻ chơi tự lập cũng giúp ba mẹ có thời gian rảnh tay để làm việc, nghỉ ngơi mà vẫn đảm bảo sự an toàn của bé.

Vậy làm thế nào để dạy trẻ chơi tự lập hiệu quả nhất? Ba mẹ hãy cùng tham khảo những thông tin trong bài viết sau đây:

Chơi cùng con trong thời gian đầu

Trong thời gian đầu, ba mẹ có thể cùng con khám phá những món đồ chơi mà con có. Chẳng hạn như tìm hiểu cách lắp ráp một bộ đồ chơi LEGO hay điều khiển một chiếc xe đồ chơi. Đồng thời khuyến khích con thử các cách mới mà còn nghĩ ra để giúp việc vui chơi trở nên thú vị và sáng tạo hơn.

Dạy trẻ chơi tự lập nhưng không rời bỏ con

Sau khi con đã biết cách chơi cùng đồ chơi, ba mẹ hãy từ từ tách ra và dạy trẻ chơi tự lập. Hoặc chỉ cần quan sát, khích lệ và hướng dẫn con từ xa. Tuy nhiên, bất cứ đứa trẻ nào cũng cảm thấy hứng thú khi chơi cùng bạn bè, ba mẹ. Cho nên ba mẹ cần lưu ý dù con có thể tự chơi một mình nhưng phải thường xuyên để mắt đến trẻ. Điều này không chỉ giúp hạn chế những tai nạn ngoài ý muốn mà còn thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương của ba mẹ dành cho con mình.

Không mang hết tất cả đồ chơi để con chơi cùng lúc

Đối với những trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 18 tháng tuổi, ba mẹ cần để con làm quen và tương tác với từng món đồ chơi. Bởi khi con chơi với quá nhiều món đồ cùng một lúc, con sẽ cảm thấy mất hứng thú nhanh chóng. Vì vậy, ba mẹ chỉ nên cho trẻ chơi từ một đến hai món. Nếu trẻ cảm thấy chán thì ba mẹ có thể khuyến khích con bằng những cách chơi mới hoặc cho con chơi tiếp vài món đồ chơi khác.

Có như vậy, trẻ mới tự mình tìm hiểu và khám phá hết công dụng của từng món đồ chơi. Đây cũng là cách dạy trẻ chơi tự lập hiệu quả được nhiều phụ huynh áp dụng.

Luôn cổ vũ, khuyến khích trẻ

Cổ vũ, khuyến khích cũng là một trong những cách dạy trẻ chơi tự lập ba mẹ không nên bỏ qua. Ví dụ như con chơi làm đầu bếp với bột nặn Play-doh, ba mẹ có thể khen những chiếc bánh hay món ăn con làm thật sinh động, bắt mắt. Hoặc khi trẻ lắp ráp một mô hình LEGO mới, ba mẹ cũng đừng quên cổ vũ cho sự sáng tạo của trẻ nhé.

Hình thành thói quen dọn dẹp đồ chơi

Sau mỗi lần chơi xong, ba mẹ nên để bé tự dọn dẹp các món đồ chơi của mình vào đúng các vị trí. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen gọn gàng, ngăn nắp. Hơn nữa, việc tìm kiếm đồ chơi cho những lần chơi kế tiếp cũng dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều.

Để con có quyền lựa chọn và quyết định

Bằng cách cho con tự chọn đồ chơi con thích, ba mẹ sẽ khiến con hào hứng và cảm thấy được tôn trọng. Chẳng hạn khi mẹ bận làm một việc gì đó, có thể hỏi con "Lát mẹ phải họp với cô chú khoảng 1 tiếng, con chơi một mình nhé? Con thích chơi món gì nào?

Ba mẹ cần lưu ý rằng, việc dạy trẻ chơi tự lập cũng phụ thuộc vào tính cách của từng bé. Có những bé không quen với việc chơi một mình thì ba mẹ đừng ép buộc mà nên kiên nhẫn để dạy trẻ chơi tự lập từ từ. Ngoài ra, việc trẻ chơi một mình cũng tùy thuộc vào thể trạng và cảm xúc của từng thời điểm như khi bé đói, mệt mỏi hay bệnh, bé sẽ muốn ba mẹ ở bên cạnh và từ chối việc chơi một mình.

Trên đây là những kinh nghiệm dạy trẻ chơi tự lập ba mẹ nào cũng có thể thực hiện. Chỉ cần có sự kiên nhẫn, yêu thương, ba mẹ nhất định sẽ dạy trẻ chơi tự lập, cảm thấy tự tin. Tại Mykingdom có rất nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em hấp dẫn giúp trẻ chơi say mê và phát triển toàn diện.

Tất cả những sản phẩm của Mykingdom cung cấp đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế phù hợp với độ tuổi, đảm bảo mang tính giáo dục, giúp trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt là đồ chơi tại Mykingdom đều có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, được thông qua các kiểm định tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhằm đảm bảo chất lượng và độ an toàn cao.

Để lựa chọn và mua đồ chơi thông minh cho bé chính hãng với mẫu mã mới nhất, giá ưu đãi hấp dẫn nhất, ba mẹ có thể truy cập vào website http://www.mykingdom.com.vn.