Bí quyết dạy con mua sắm thông minh không phải ai cũng biết

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Bí quyết dạy con mua sắm thông minh không phải ai cũng biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Mua sắm là hoạt động quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Đây cũng là một kỹ năng sống quan trọng mà ba mẹ nên dạy con ngay từ nhỏ. Bởi khi ba mẹ dạy con mua sắm thông minh, con sẽ học được tính chủ động, tự lập, đồng thời biết cách quản lý và sử dụng tiền bạc khoa học, có trách nhiệm hơn.

Sau đây là bí quyết dạy con mua sắm ba mẹ nào cũng có thể áp dụng.

Cho con tham gia mua sắm cùng ba mẹ

Một trong những bí quyết dạy con mua sắm đơn giản chính là cho con tham gia mua sắm cùng ba mẹ. Dù là mua sắm online hay trực tiếp tại siêu thị, cửa hàng, thì ba mẹ đều có thể dạy con nhiều điều bổ ích. Trẻ sẽ được quan sát cách ba mẹ chọn lựa hàng hóa, so sánh giá cả, chất lượng của các mặt hàng.

Bên cạnh đó, ba mẹ đừng ngại giải thích cho con hiểu lý do vì sao nên chọn mua món đồ này mà không phải món kia. Thậm chí chia sẻ về ngân sách gia đình ảnh hưởng đến lựa chọn mua sắm như thế nào. Điều này sẽ giúp con hiểu được vì sao không phải lúc nào chúng ta cũng có được thứ mình muốn.

Nếu trẻ cảm thấy hứng thú với việc mua sắm, ba mẹ có thể nhờ con hỗ trợ một số việc cụ thể như ghi ra danh sách hoặc ghi nhớ các đồ dùng cần mua, xem hóa đơn để kiểm tra các mặt hàng và tiền thừa...

Cho trẻ chơi đồ chơi nhập vai mua sắm

Cho trẻ chơi đồ chơi nhập vai mua sắm hay đồ chơi bán hàng cũng là cách hiệu quả để dạy con mua sắm. Những bộ đồ chơi này vừa khuyến khích trẻ vui chơi giải trí, vừa dạy trẻ nhiều điều bổ ích. Bé có thể nhận biết, phân biệt các loại thực phẩm, đồ dùng từ đó mở rộng vốn từ và phát triển tư duy trí tuệ. Hơn nữa, trẻ còn được hình thành sự tự tin, gia tăng kết nối với bạn bè, người thân.

Cho con một khoản chi tiêu hàng tháng

Cách dạy con mua sắm thông minh tiếp theo là cho con một khoản tiền tiêu vặt hàng tháng. Đây cũng là cách dạy trẻ về tiền bạc hiệu quả được nhiều phụ huynh áp dụng. Trẻ có thể tự đưa ra quyết định chi tiêu, tự đi mua sắm đồ dùng cần thiết... và từ đó học cách tiết kiệm, chi tiêu hợp lý.

Dạy con các tiêu chí lựa chọn hàng hóa

Mỗi mặt hàng mua sắm đều có những tiêu chí lựa chọn riêng. Vì vậy, ba mẹ nên giải thích với trẻ các tiêu chí để trẻ hiểu và chọn lựa hàng hóa phù hợp. Chẳng hạn như khi mua quần áo thì nên chọn chất vải gì, thực phẩm chọn ra sao để đảm bảo tươi ngon, cách lựa chọn đồ chơi trẻ em thế nào... Bên cạnh đó, ba mẹ nên tư vấn cho trẻ những món đồ vừa phù hợp ngân sách, vừa đảm bảo chất lượng.

Lập danh sách các đồ cần mua trước khi mua sắm

Trước khi mua sắm, ba mẹ hãy cùng con lên danh sách các món hàng cần mua. Sau đó tìm kiếm thêm thông tin như giá cả, chương trình khuyến mãi, địa chỉ mua uy tín... Điều này sẽ giúp ba mẹ ước tính và chuẩn bị số tiền cần chi cũng như tiết kiệm thời gian mua sắm. Hơn nữa còn tránh được việc chi tiêu quá đà hay mua những món đồ không cần thiết.

Chúng ta thường nghĩ việc mua sắm, chi tiêu là việc của người lớn. Nhưng khi dạy con mua sắm thông minh sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Trẻ sẽ học cách chủ động, độc lập và xây dựng kỹ năng quản lý chi tiêu khoa học. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích.