Bí quyết chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi phát triển trí tuệ vượt trội

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Bí quyết chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi phát triển trí tuệ vượt trội

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bắt đầu bước vào độ tuổi lên 3, trẻ đã có sự phát triển rõ rệt về khả năng vận động, ngôn ngữ và trí tuệ. Vì vậy ba mẹ cần chú ý hơn trong việc lựa chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi so với các bé mới biết đi. Vậy chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi như thế nào là phù hợp và giúp trẻ phát triển toàn diện nhất? Ba mẹ hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Những đặc điểm tâm lý của trẻ 3 tuổi ba mẹ cần biết

Trẻ 3 tuổi đã hình thành cái "tôi" cá nhân

Trẻ ở độ tuổi lên 3 đã bắt đầu hình thành nhận thức về cá nhân. Đồng thời trẻ có những sở thích của riêng mình. Bé bắt đầu tạo cho mình những thói quen và biết lắng nghe các nhận xét, đánh giá về bản thân mình. Bên cạnh đó bé thích tự mình làm mọi việc, muốn quản lý mọi thứ xung quanh và bắt chước người lớn hay làm theo những gì người lớn thường làm.

Bé tò mò khám phá thế giới xung quanh

Trẻ 3 tuổi bắt đầu có sự chú ý nhiều hơn về mọi thứ xung quanh, những sự việc diễn ra trong cuộc sống hay những hoạt động của mọi người. Từ đó bé tò mò, muốn tìm hiểu về những điều mới mẻ. Và đồ chơi cũng là đối tượng giúp bé tìm tòi và phát triển khả năng nhận thức, sự sáng tạo của bé.

Bé dần biết cách thể hiện cảm xúc của mình

Ở độ tuổi lên 3, trẻ có sự tự tin hơn về những hành động của mình, những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố của trẻ được bộc lộ rõ nét hơn. Trẻ sẽ cảm thấy vui khi được khen, xấu hổ khi làm sai, hay thấy buồn khi bị la mắng. Vì vậy ba mẹ cần chú ý nhiều hơn đến cảm xúc của bé trong giai đoạn này.

Hướng dẫn cách lựa chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi

Về thể chất

Trẻ lên 3 thường rất hiếu động. Trẻ có thể tự do chạy nhảy và tham gia nhiều hoạt động vui chơi khác nhau. Bên cạnh đó, trẻ cũng đã tự mình thực hiện các công việc cá nhân như mặc quần áo, đánh răng, rửa mặt mà không cần có sự giúp đỡ của người lớn.

Vì vậy, ba mẹ có thể chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi thiên về tính vận động, giải trí như xe đạp trẻ em, giày trượt patin, xe scooter, bóng đá, bóng rổ, cầu trượt... Những trò chơi vận động này sẽ khuyến khích trẻ vận động, giúp trẻ thêm năng động, hoạt bát và tăng cường sức khỏe.

Về ngôn ngữ

Trẻ lên 3 đã có sự cải thiện về khả năng ngôn ngữ và có thể nhắc lại những gì người khác nói. Ba mẹ cần tạo điều kiện để trẻ làm quen với sách, truyện cơ bản. Bên cạnh đó ba mẹ hãy để con chơi những món đồ chơi liên quan đến việc phát triển khả năng ngôn ngữ như đồ chơi Fisher Price, đồ chơi Leapfrog...

Về cảm xúc

Trẻ 3 tuổi thường khá nhạy cảm và bộc lộ cảm xúc rõ rệt hơn trước. Bên cạnh đó, trẻ còn có nhu cầu vui chơi và tương tác với các bạn cùng trang lứa nhiều hơn. Do đó, khi lựa chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi, ba mẹ nên chọn những bộ đồ chơi như đồ chơi lắp ráp, đồ chơi xếp hình, đồ chơi búp bê, đồ chơi đóng vai... Những món đồ chơi này vừa có tác dụng rèn luyện sự khéo léo, tính kiên nhẫn, vừa giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, khả năng tư duy và giải quyết vấn đề.

Với những chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp ba mẹ có thể chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi tốt và phù hợp nhất. Khi trẻ 3 tuổi được vui chơi các hoạt động phù hợp sở thích, giai đoạn phát triển, đồng thời kết nối, tương tác với bạn bè và mọi người xung quanh, trẻ sẽ học thêm nhiều điều mới mẻ và phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết. Nhớ đừng quên theo dõi các bài viết tại mục Cẩm nang của Mykingdom để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác.