Bé khám phá tất tần tật về lễ hội Halloween bí ẩn

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Bé khám phá tất tần tật về lễ hội Halloween bí ẩn

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ngày Halloween là lễ hội thường niên thu hút sự quan tâm của cả người lớn và trẻ nhỏ. Nếu ai đã từng tham gia ngày Halloween chắc chắn không thể nào quên những hình ảnh vô cùng đặc trưng như bí ngô khắc các hình thú ma quái, mặt nạ ma quỷ, trang phục hóa trang kỳ dị...

Hãy cùng bài viết tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc của ngày Halloween, ngày Halloween là ngày mấy và những hoạt động thú vị diễn ra trong lễ hội này.

Halloween là ngày mấy?

Halloween là từ viết tắt của All Hallows’ Evening và được biết đến là "Lễ hội ma quỷ". Lễ hội truyền thống này diễn ra ở các nước phương Tây vào ngày 31/10 hàng năm.

Ngày Halloween đánh dấu việc kết thúc một mùa vụ thu hoạch, đón chờ một mùa đông băng giá. Đây cũng là dịp để mọi người cùng nhau tưởng nhớ các vị Tử Đạo, các vị Thánh và những người thân đã qua đời. Đến ngày nay, Halloween được tổ chức phổ biến trên toàn thế giới với các quy mô lớn/ nhỏ khác nhau.

Vì sao có ngày Halloween?

Ngày Halloween đã xuất hiện từ rất sớm khoảng 2000 năm về trước. Nguồn gốc của ngày Halloween được tìm thấy ở người dân tộc Celt, sinh sống tại các khu vực Ireland, Vương quốc Anh và miền Bắc nước Pháp ngày nay. Người Celt là những người tôn thờ thiên nhiên, đặc biệt là Thần Mặt Trời. Ngoài ra họ còn thợ một vị thần có tên là Samhain - Chúa tể của mùa đông chết chóc và lạnh giá.

Theo niềm tin tôn giáo, người Celt cho rằng vào ngày 31/10 hàng năm, tất cả các linh hồn người đã chết sẽ được Thần Samhain triệu hồi về cõi trần gian và mang xác của những con vật đi lang thang khắp Trái đất. Vì vậy người Celt đốt những ngọn lửa lớn, hiến tế động vật để tiếp thêm sức mạnh cho Thần Mặt Trời, xóa bỏ bóng tối. Lúc nửa đêm, họ thờ cúng Thần Samhain và bắt đầu đón một năm mới. Than hồng từ đống lửa sẽ được mọi người lấy củi đốt ở nhà riêng để xua đuổi tà ma.

Đến khi dân tộc Celt bị người Công giáo La Mã đánh chiếm thì nền văn hóa này vẫn còn tiếp tục. Họ đã mang theo truyền thống và trang phục riêng của mình. Vào ngày 31/10, các nhà phù thủy sẽ thực hiện các nghi lễ đặc trưng. Còn ngày 1 tháng 11 trở thành ngày lễ tôn vinh tất cả các vị Tử Đạo và các vị Thánh. Những mê tín, tín ngưỡng này vẫn được duy trì và được xem là ngày Halloween của mọi người.

Những hoạt động thú vị diễn ra trong lễ hội Halloween

Lễ hội hóa trang

Đây là hoạt động đặc trưng của ngày Halloween. Ban đầu, phong tục này bắt nguồn với ý nghĩa là xua đuổi tà ma. Dần dần về sau, hoạt động hóa trang được nhìn nhận như một "show" thời trang bắt mắt và ấn tượng. Từ người lớn đến trẻ nhỏ đều hóa trang thành nhân vật mình yêu thích như phù thủy, ma quỷ, siêu nhân, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng...

Đèn lồng trang trí

Từ xưa, người Ireland sử dụng củ cải, khoai tây để chạm khắc hình mặt quỷ với ý nghĩa xua đuổi linh hồn. Khi lễ hội Halloween du nhập vào Mỹ, thì người ta bắt đầu dùng bí ngô. Ngày nay, hoạt động khắc bí ngô làm đèn lồng trang trí đêm Halloween đã trở nên phổ biến và sáng tạo hơn.

Đốt lửa

Vào ngày Halloween, mọi người thường đốt lửa với mong muốn tiếp sức mạnh cho Thần Mặt Trời, chiếu sáng muôn loài, giúp mùa màng bội thu. Bên cạnh đó ánh sáng từ ngọn lửa còn giúp xua đuổi những linh hồn xấu xa.

Trick or Treat (Bị ghẹo hay cho kẹo)

Đây là hoạt động Halloween được trẻ em các nước phương Tây yêu thích. Vào ngày Halloween, trẻ em sẽ hóa trang và rủ nhau đi gõ cửa từng nhà để xin kẹo. Nếu không được cho kẹo, các bạn nhỏ có thể bày ra những trò tinh ranh và chọc phá chủ nhà. Vì vậy, không ai muốn trở thành "trick" nên sẽ chào đón các bạn nhỏ bằng kẹo và tiền xu.

Lấy táo và ngày Halloween

Táo được xem là loại hoa quả linh thiêng, dùng để dâng các vị thần linh. Vào dịp Hallowee, người ta thường tổ chức các hoạt động liên quan đến táo như gọt vỏ táo, lấy táo trong chậu nước... với ý nghĩa mong cầu may mắn.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã biết được ngày Halloween là ngày mấy, nguồn gốc của ngày Halloween cũng như các hoạt động truyền thống diễn ra trong ngày này. Để xem thêm nhiều bài viết thú vị khác, mới bạn theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom.